Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ

Sau khi Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nhưng tranh cãi vẫn cứ nổ ra giữa taxi truyền thống và công nghệ. Những ý kiến trái chiều lại tiếp tục nổi lên quanh câu chuyện định danh các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ - Hình 1

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ

Nhằm tạo ra sự công bằng trong sân chơi taxi và định danh được các loại hình taxi công nghệ. Bộ GTVT đã tổng hợp ý kiến các bên và nhiều lần chỉnh sửa trước khi trình lên Chính phủ nghị định 86. Tuy nhiên, các Hiệp hội taxi trên cả nước vẫn phản ứng và chưa thể thỏa mãn với dự thảo này.

Về phía đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, trong khi các bên cứ tranh luận suốt về câu chuyện định danh xe hợp đồng điện tử thì số lượng xe hợp đồng đã tăng tới 47% và làm cho quản lý vận tải càng bị rối.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô nên việc định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình vẫn còn có những bất cập.

Liên quan tới những phương tiện thông minh như xe tự lái, nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) và chuyên gia cho rằng, chưa có hành lang pháp lý nên tạo ra nhiều rào cản cho sự phát triển. Đại diện công ty FPT, đơn vị đang có những nghiên cứu về xe tự lái bày tỏ sự băn khoăn khi chưa có quy định về loại xe này và mong muốn Bộ GTVT cho phép thử nghiệm xe tự lái của công ty tại khuôn viên công cộng, đồng thời, quy định rõ chính sách và bảo hiểm đối với xe điện và xe tự lái, quy định về hệ thống liên lạc. Không riêng gì xe tự lái, xe lái, vật thể bay là những phương tiện được đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhận định là cũng cần sớm có hành lang pháp lý quy định.

Chia sẻ về vấn đề hành lang pháp lý, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, cần có hành lang pháp lý với độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Nên quy định chung xe có kinh doanh và không kinh doanh và với những xe có kinh doanh luật mới cần quy định chặt chẽ các điều kiện kinh doanh như lái xe, phụ xe, phục vụ trên xe phải được đào tạo, trải qua các khóa tập huấn.

Còn theo ông Ngô Khắc Lễ - Chuyên gia pháp lý của Hiệp hội DN Logistics Việt Nam - nhiều doanh nghiệp logistics trên thế giới cũng đã sử dụng những phương tiện vừa đi trên bộ, vừa đi dưới nước, hoặc phương tiện vừa tham gia giao thông đường bộ lại có thể bay lên để giao hàng (drone) nên Hiệp hội mong muốn Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định rõ nhưng cần có tầm nhìn xa để phù hợp với tốc độ biến đổi của công nghệ.

Trao đổi với báo giới, đại diện Bộ GTVT cho biết, vẫn đang tổng hợp các ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và dự án luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính trong đó có việc xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Trong thời gian qua, việc sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh vận tải ở nước ta đang ngày càng phổ biến. Điều này gây ra tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải nên việc có một quy định để phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.