Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ

Sau khi Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nhưng tranh cãi vẫn cứ nổ ra giữa taxi truyền thống và công nghệ. Những ý kiến trái chiều lại tiếp tục nổi lên quanh câu chuyện định danh các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ - Hình 1

Cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ còn chưa ngã ngũ

Nhằm tạo ra sự công bằng trong sân chơi taxi và định danh được các loại hình taxi công nghệ. Bộ GTVT đã tổng hợp ý kiến các bên và nhiều lần chỉnh sửa trước khi trình lên Chính phủ nghị định 86. Tuy nhiên, các Hiệp hội taxi trên cả nước vẫn phản ứng và chưa thể thỏa mãn với dự thảo này.

Về phía đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, trong khi các bên cứ tranh luận suốt về câu chuyện định danh xe hợp đồng điện tử thì số lượng xe hợp đồng đã tăng tới 47% và làm cho quản lý vận tải càng bị rối.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô nên việc định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình vẫn còn có những bất cập.

Liên quan tới những phương tiện thông minh như xe tự lái, nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) và chuyên gia cho rằng, chưa có hành lang pháp lý nên tạo ra nhiều rào cản cho sự phát triển. Đại diện công ty FPT, đơn vị đang có những nghiên cứu về xe tự lái bày tỏ sự băn khoăn khi chưa có quy định về loại xe này và mong muốn Bộ GTVT cho phép thử nghiệm xe tự lái của công ty tại khuôn viên công cộng, đồng thời, quy định rõ chính sách và bảo hiểm đối với xe điện và xe tự lái, quy định về hệ thống liên lạc. Không riêng gì xe tự lái, xe lái, vật thể bay là những phương tiện được đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhận định là cũng cần sớm có hành lang pháp lý quy định.

Chia sẻ về vấn đề hành lang pháp lý, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, cần có hành lang pháp lý với độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Nên quy định chung xe có kinh doanh và không kinh doanh và với những xe có kinh doanh luật mới cần quy định chặt chẽ các điều kiện kinh doanh như lái xe, phụ xe, phục vụ trên xe phải được đào tạo, trải qua các khóa tập huấn.

Còn theo ông Ngô Khắc Lễ - Chuyên gia pháp lý của Hiệp hội DN Logistics Việt Nam - nhiều doanh nghiệp logistics trên thế giới cũng đã sử dụng những phương tiện vừa đi trên bộ, vừa đi dưới nước, hoặc phương tiện vừa tham gia giao thông đường bộ lại có thể bay lên để giao hàng (drone) nên Hiệp hội mong muốn Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định rõ nhưng cần có tầm nhìn xa để phù hợp với tốc độ biến đổi của công nghệ.

Trao đổi với báo giới, đại diện Bộ GTVT cho biết, vẫn đang tổng hợp các ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và dự án luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính trong đó có việc xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Trong thời gian qua, việc sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh vận tải ở nước ta đang ngày càng phổ biến. Điều này gây ra tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải nên việc có một quy định để phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Doanh nghiệp kiến nghị chiến lược phục hồi sản xuất, kinh doanh
Doanh nghiệp kiến nghị chiến lược phục hồi sản xuất, kinh doanh

Các hiệp hội doanh nghiệp gửi đề xuất Thủ tướng Chính phủ chiến lược “Phòng chống dịch theo điểm (khu dân cư, hộ gia đình, quy mô nhỏ nhất), phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”, thống nhất quản lý trên toàn quốc để vừa từng bước phù hợp phục hồi kinh tế, vừa kiềm chế được dịch bệnh.

Vĩnh Phúc linh hoạt biện pháp chống dịch trong tình hình mới
Vĩnh Phúc linh hoạt biện pháp chống dịch trong tình hình mới

Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc", không ngừng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho người dân trên địa bàn và công dân Vĩnh Phúc trên cả nước gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Lào lo ngại dịch Covid-19 lây lan diện rông, Thái Lan cân nhắc nới lỏng phòng dịch
Lào lo ngại dịch Covid-19 lây lan diện rông, Thái Lan cân nhắc nới lỏng phòng dịch

Trong ngày 18/9, Bộ Y tế Lào ghi nhận 388 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Còn tại Thái Lan, Thủ tướng nước này đang lên kế hoạch chấm dứt những biện pháp hạn chế để “sống chung an toàn với Covid-19”.

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện 76.691 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện 76.691 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc

Kết quả kiểm tra thực tế toàn bộ 216 thùng carton và 49 bao PP hàng hóa trong thùng xe sau cabin xe tải HINO 89C-196.39, lực lượng chức năng đã phát hiện 76.691 đơn vị sản phẩm hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, chưa xác định được chủ sở hữu hàng hoá.

Ngày 18/9: Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận 7 ca mắc Covid-19
Ngày 18/9: Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận 7 ca mắc Covid-19

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, tính từ 18 giờ ngày 17/9 đến 18 giờ ngày 18/9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 7 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 1 ca bệnh được phát hiện tại chốt kiểm dịch y tế, các bệnh nhân còn lại ghi nhận trong khu vực phong tỏa và khu cách ly.

Ngày 18/9: Có 14.903 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh
Ngày 18/9: Có 14.903 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Bản tin dịch Covid-19 ngày 18/9 của Bộ Y tế cho biết, có 9.373 ca mắc Covid-19, trong đó TP HCM ghi nhận 4.273 ca; tiếp sau là Bình Dương 2.877 ca. Trong ngày có 14.903 bệnh nhân khỏi bệnh.