Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đã có kết luận từ Sở Y tế Hà Nội về vụ cắt que thử HIV ở bệnh viện Xanh-Pôn

Chiều 17/12/2019, Sở Y tế Hà Nội có văn bản báo cáo kết quả thanh tra ban đầu việc mua sắm, quản lý, sử dụng Test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm Elisa của Bệnh viện đa khoa Saint Paul (Xanh – Pôn).

Bệnh viện xảy ra sự việc.Bệnh viện xảy ra sự việc.

Theo kết luận, ngày 9/12/2019, khi có thông tin phản ánh trên báo chí, lãnh đạo TP đã có chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế kiểm tra và báo cáo trước ngày 15/12/2019.

Ngay sau đó, Sở Y tế đã ban hành Quyết định thanh tra công tác mua sắm, quản lý, sử dụng test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm Elisa của BV Xanh Pôn. Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra trong thời gian 4 ngày và có báo cáo kết quả thanh tra ban đầu vụ gian lận xét nghiệm tại bệnh viện Xanh Pôn.

Theo kết luận ban đầu, sở Y tế Hà Nội thông tin, bệnh viện Xanh-Pôn không mua loại que Test Alere HIV Combo-Nhật Bản (Test HIV Combo) (loại que  bị cắt đôi xuất hiện trong video của Truyền hình VTV 24). Việc có loại que test này tại khoa Vi sinh Y học là do bà Chu Thị Loan, Phó Phụ trách Khoa chỉ đạo nhân viên trong khoa nhận test này từ Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh.

BV Xanh Pôn xác định Khoa vi sinh y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng: Tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh cho, tặng không báo cáo bệnh viện.

Khoa vi sinh y học tự ý sử dụng test HIV combo để xét nghiệm kiểm chứng với Test HIV ½ nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, kết luận cũng cho biết việc Khoa vi sinh y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn. Việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của Khoa vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác.

BV Xanh Pôn xác đinh việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Khoa vi sinh y học, đồng thời có trách nhiệm của BV trong công tác quản lý vật tư y tế.

Ngoài ra, tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ của Thành uỷ Hà Nội, ông Phạm Thanh Học, Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết thêm, khoa Vi sinh y học sử dụng mẫu máu xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 còn dư để xét nghiệm Test HIV Combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm Test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1.272 kết quả vào cột ghi chú của Sơ đồ Test HIV 1/2 từ trưa ngày 9/12/2019 sau khi biết thông tin phản ánh của Chương trình CĐ24h – VTV. Thực tế khoa chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 Test HIV Combo (nhân viên khoa không nhớ số lượng cụ thể).

Tại thời điểm kiểm tra, khoa Vi sinh y học không còn Test HIV Combo. Hiện Đoàn Thanh tra đang xác minh thông tin phản ánh nhân viên khoa này cắt các loại Test, Kit xét nghiệm khác. Còn thông tin trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa thì tại thời điểm thanh tra, đối chiếu kết quả kiểm tra, xác minh và báo cáo giải trình của toàn bộ nhân viên khoa chưa xác định được được.

Hiện Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã có quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh tại BV đa khoa Xanh Pôn cùng thời điểm tiến hành điều tra.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi
Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, thì dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, đã tiếp sức giúp các mã BAF, HAG, DBC bay cao.

Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm
Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã từng phải thừa nhận: “Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”.

Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ
Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ

Phát biểu tại buổi Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành.