Đà Lạt - Lâm Đồng: Công khai 17 cơ sở kinh doanh nông sản Trung Quốc

23:03:00 09/09/2018

THCL - Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa có đợt tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh nông sản tại một số địa bàn trọng điểm. Qua đó, cơ quan chức năng đã công khai 17 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản Trung Quốc, chủ yếu là khoai tây, hành tây, cà rốt, tỏi…

Thực trạng một số mặt hàng nông sản của Trung Quốc được các thương nhân nhập về Lâm Đồng rồi, xuất bán với mác nông sản Đà Lạt, gây nhầm lẫn, thiệt hại cho người tiêu dùng và nông dân địa phương. Cụ thể, qua đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng đã công khai 17 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản Trung Quốc, chủ yếu là khoai tây, hành tây, cà rốt, tỏi…

Trong đó, TP. Đà Lạt có 6 cơ sở, đều tập trung trong chợ đầu mối nông sản Đà Lạt: gồm cơ sở của bà Lê Thị Nhung, Nguyễn Thị Vân, Đỗ Thị Mỹ, Trần Thị Thùy Trang, Đoàn Thị Chè và bà Vũ Kim Tùng.

Tại huyện Đức Trọng có 7 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản Trung Quốc. Gồm quầy rau Tèo Ly; cơ sở Hoa Lợi, đường Phan Huy Chú, thị trấn Liên Nghĩa; cơ sở Thảo Nam, đường Trần Nguyên Hãn, thị trấn Liên Nghĩa; cơ sở Hanh Vân, đường Lạc Long Quân, thị trấn Liên Nghĩa; vựa rau Liên Cẩu, đường Nguyễn Biểu, thị trấn Liên Nghĩa; cơ sở Toàn Luyện, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Liên Nghĩa và bà Nguyễn Thị Tạo, chợ Liên Nghĩa.

Huyện Đơn Dương có 4 cơ sở kinh doanh nông sản Trung Quốc. Gồm vựa rau Chúc Em, thị trấn Thạnh Mỹ; cơ sở Huy Uyên, thị trấn Thạnh Mỹ; vựa rau gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn và vựa rau gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, cùng xã Lạc Lâm.

Việc kinh doanh nông sản Trung Quốc của nhiều cơ sở làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và thương hiệu nông sản Đà Lạt

Được biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lấy 7 mẫu ngẫu nhiên, gồm 5 mẫu khoai tây và 2 mẫu hành tây Trung Quốc; kết quả kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn về chất lượng an toàn thực phẩm.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tình trạng thương nhân nhập khoai tây Trung Quốc rồi trộn đất nhằm làm giả khoai tây Đà Lạt vẫn còn xảy ra. Đây là hành vi kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản của Trung Quốc rất khó phân biệt với sản phẩm nông sản được trồng tại Lâm Đồng. Người tiêu dùng rất khó nhận diện, không loại trừ khả năng hiện nay tại các chợ bán lẻ cho người tiêu dùng Lâm Đồng có các sản phẩm hành tây, khoai tây, tỏi và cà rốt Trung Quốc.

Cũng theo Sở Công Thương, nông sản Trung Quốc có giá rất rẻ so với nông sản Đà Lạt. Giá nhập hành tây Trung Quốc khoảng 2.700 đồng/kg, khoai tây từ 1.900 - 3.700 đồng/kg, tỏi là 13.000 đồng/kg. Sau khi đưa về Lâm Đồng, các cơ sở này xuất đi tiêu thụ với giá sỉ cao ít nhất gấp 2 lần giá gốc.

Được biết, thị trường tiêu thụ các sản phẩm trên nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia.

Để ngăn chặn hàng Trung Quốc đột lốt nông sản Đà Lạt, tháng 6/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt. UBND TP Đà Lạt cũng đã thông báo từ ngày 15/9 tới đây, các tiểu thương sẽ bị cấm đưa nông sản Trung Quốc vào chợ đầu mối nông sản Đà Lạt.

Sở Công thương Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh nông sản Trung Quốc.

Tình trạng nông sản Trung Quốc từ TP. Hồ Chí Minh được chở ngược lên Đà Lạt để “hợp thức hóa nguồn gốc” sau đó lại chuyển về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ đã diễn ra. Để thu nhiều lợi nhuận, các chủ vựa, tiểu thương đã nhập nhằng thương hiệu để bán nông sản Trung Quốc với giá thấp hoặc ngang bằng với nông sản cùng loại của Đà Lạt. Bởi hình thức bên ngoài của nông sản Đà Lạt và Trung Quốc không có sự khác biệt rõ rệt nên bằng kinh nghiệm và mắt thường, chưa chắc người tiêu dùng phân biệt được đâu là hàng Đà Lạt chính hiệu, đâu là hàng Trung Quốc đội lốt

Tuy nhiên, trước sức ép nhập khẩu nông sản Trung Quốc, để việc bảo vệ thương hiệu rau Đà Lạt. Cần có một giải pháp để bảo vệ người nông dân trước sự cạnh tranh của nông sản Trung Quốc, theo đó dán nhãn hiệu được xem là một biện pháp cần thiết. Đó cũng chính là cách để bảo vệ nông dân và người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, chỉ có sản xuất theo chuỗi liên kết, việc dán nhãn nông sản mới đi vào thực chất, minh bạch được nguồn gốc, chất lượng nông sản, đồng nghĩa với việc bảo vệ được nông sản Việt trước sức ép từ nông sản ngoại nhập.

Nhưng trước hết, để chặn đứng tình trạng giả danh thương hiệu nông sản Đà Lạt, các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm thậm chí có thể xử phạt người kinh doanh, những trường hợp cố tình gian lận thương mại, lợi dụng uy tín nông sản Đà Lạt để trà hàng nhập ngoại, giả danh thương hiệu để bán với giá cao, làm ảnh hướng đến thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Hải Đăng

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành