Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Hướng dẫn phòng chống dịch tương ứng với vùng đỏ, vùng xanh, vùng vàng

Sở Y tế Đà Nẵng vừa có văn bản hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch tương ứng với từng địa bàn được thiết lập là vùng đỏ, vùng xanh, vùng vàng...

Vùng xanh: Bình thường mới
Vùng xanh: Bình thường mới

Theo đó, các vùng đỏ, vùng xanh, vùng vàng tương ứng với các trạng thái: Có nguy cơ rất cao, bình thường mới, nguy cơ hoặc nguy cơ cao.

Vùng đỏ: Nguy cơ rất cao

Quy mô vùng đỏ thực hiện theo Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm tham mưu về quy mô khu vực cách ly y tế bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Vùng đỏ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo "Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có Covid-19; tuân thủ tuyệt đối quy định 5K.

Người dân tuyệt đối cách ly ở trong nhà (trừ trường hợp chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác); tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tiếp xúc, tập trung trong gia đình.

Kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ, không cho người, hàng hóa, phương tiện ra, vào vùng đỏ, trừ những người làm nhiệm vụ và phương tiện vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu; nguyên tắc không được vận chuyển hàng hóa, vật dụng ra khỏi vùng đỏ.

Yêu cầu người được phép ra, vào vùng đỏ phải mang đồ bảo hộ đầy đủ (có kính chắn giọt bắn), bảo đảm khoảng cách tối thiểu trên 2m khi tiếp xúc giao nhận hàng hóa, sát khuẩn tay trước và sau khi ra vào vùng đỏ (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát) và khai báo y tế đầy đủ hằng ngày.

Chính quyền tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe hằng ngày của người dân, phát hiện các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng đỏ; tập trung lực lượng, thành lập các tổ, nhóm có sự tham gia của công an, tăng cường tuần tra bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Thành phố Đà Nẵng thiết lập thêm nhiều vùng cách ly y tế
Thành phố Đà Nẵng thiết lập thêm nhiều vùng cách ly y tế

Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc lấy mẫu xét nghiệm toàn dân với tần suất 3 ngày/lần cho đến khi dỡ bỏ vùng đỏ; bảo đảm thật chặt chẽ, khoa học, an toàn và tuyệt đối không để lọt, không để bỏ sót đối tượng.

Vùng xanh: Bình thường mới

Quy mô vùng xanh nhỏ nhất là cấp phường, xã, do chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (là ca bệnh mà ngay tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chưa được cách ly y tế hoặc nằm ngoài khu vực phong tỏa).

Áp dụng các biện pháp theo quy định tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Thiết lập các lối ra, vào với số lượng hạn chế để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc ra/vào chốt, bảo vệ vùng xanh.

Tại các chốt bảo vệ này, người dân chỉ được ra ngoài khi mua thực phẩm, đi khám chữa bệnh, xét nghiệm Sars-CoV-2, tiêm chủng; đi làm tại cơ quan công sở, cơ sở kinh doanh sản xuất… có giấy tờ chứng minh của cơ quan có thẩm quyền.

Yêu cầu tất cả mọi người và người được phép ra, vào vùng xanh tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế; phải luôn đeo khẩu trang, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn khi ra khỏi nhà, sát khuẩn tay (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát), khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2 mét và thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi ra ngoài vùng xanh.

Thành lập tổ phản ứng nhanh chia thành nhiều tổ, gồm 2-3 thành viên thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn; bảo đảm người dân tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch và các quy định. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận giải quyết các nội dung cấp bách của người dân.

Ban hành niêm yết các nội quy, quy định các điều kiện an toàn phòng, chống dịch; quy định đối tượng ra vào khu vực; quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ và người dân; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, báo cáo, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên, nhà báo, nhân viên, người lao động theo quy định tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố sống ở thôn, tổ dân phố "vùng xanh" được đi làm, khi về phải khai báo y tế và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo 5K. Khi đi qua chốt kiểm soát phải xuất trình giấy tờ (thẻ công chức, viên chức, thẻ chuyên ngành, thẻ nhà báo, giấy xác nhận của cơ quan, giấy xác nhận của doanh nghiệp).

Không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Các cơ quan, đơn vị Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục, y tế chỉ được hoạt động sau khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh chỉ được hoạt động sau khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

Người đi tiêm chủng, đi xét nghiệm, khám chữa bệnh định kỳ, cấp cứu, can thiệp y tế, có lịch hẹn hoặc không có lịch hẹn phải có giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền, cơ sở y tế hoặc bằng chứng, chứng minh.

Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND Thành phố.

Thành phố Đà Nẵng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân
Thành phố Đà Nẵng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Vùng vàng: Nguy cơ hoặc nguy cơ cao

Các trường hợp được phép hoạt động, làm việc tuân thủ quy định của UBND Thành phố tại tại Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14/8/2021 và Điều 2 Quyết định số 2860/QĐ-UBND ngày 25/8/2021.

Tất cả mọi người tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế, khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2 mét, luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn.

Chính quyền tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe hằng ngày của người dân, phát hiện các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch trong vùng đỏ; tập trung lực lượng, thành lập các tổ, nhóm có sự tham gia của công an, tăng cường tuần tra bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND Thành phố.

Hoàng Nguyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.