Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP truyền thống đến với khách thập phương

Quy mô "Chương trình quảng bá sản phẩm thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, đặc trưng - Liên Chiểu 2023" được UBND quận Liên Chiểu khai mạc vào tối 11/8 trên đường Nguyễn Tất Thành (khu vực phường Hòa Hiệp Nam), thu hút nhiều người dân, và khách thập phương tham quan, mua sắm.

Khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng – Liên Chiểu 2023.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng và Lãnh đạo quận Liên Chiểu khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng – Liên Chiểu 2023.

Làng nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được hình thành trên 400 năm. Đây là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước. Nước mắm Nam Ô vang danh gần xa bởi vị mặn mòi của vùng biển miền Trung với bí quyết làm nước mắm “3 cá 1 muối” riêng biệt.

Theo quy định, các sản phẩm được lựa chọn để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể phải đạt các tiêu chí: có tính đại diện, thể hiện bản sắc của cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Nghề truyền thống thương hiệu nước mắm Nam Ô
Nghề truyền thống thương hiệu nước mắm Nam Ô

Làng mắm Nam Ô nay đã có hơn 100 hộ gắn bó với nghề, mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hơn 50 ngàn lít nước mắm Nam Ô.

Một trong những nét đặc trưng của thương hiệu mắm Nam Ô, đó chính là cách làm mắm hoàn toàn thủ công, và nước mắm làm ra được ủ ròng trong vòng 1 năm để tinh chế ra loại mắm ngon nhất.

Đặc điểm để tạo nên thương hiệu nước mắm Nam Ô nổi tiếng, có lẽ là ở nguyên liệu và cách làm nước mắm của người dân nơi đây. Nguyên liệu chính để chế biến nước mắm là từ những con cá cơm than được ngư dân đánh bắt vào đầu tháng ba âm lịch vì thường vào thời điểm này cá cơm tích hợp được rất nhiều đạm, chọn ra những con có kích thước vừa, lưu ý không nên rửa cá bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối.

Thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP truyền thống đến với khách thập phương
Thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP truyền thống đến với khách thập phương.

Đặc biệt, chuẩn bị một chum gỗ mít để muối cá, chèn một lớp sạn ở đáy chum, dùng chuộc để lọc nước mắm mới đảm bảo nước mắm tinh chất, thơm đậm. Một chum chỉ chứa được 200 - 300 kg cá, muối trong vòng 12 tháng sẽ thu được khoảng 100-150 lít nước mắm nhĩ (hay còn gọi nước mắm loại 1).

Làng nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được hình thành trên 400 năm. Đây là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước
Làng nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được hình thành trên 400 năm. Đây là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống thương hiệu còn tồn tại trên cả nước.

Từ ngày 11 – 13/8, UBND quận Liên Chiểu phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội đoàn thể trên địa bàn quận tổ chức Chương trình quảng bá sản phẩm thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, đặc trưng – Liên Chiểu 2023 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hỗ trợ phát triển làng nghề nước mắm Nam Ô.

Lễ khai mạc bắt đầu vào 18 giờ ngày 11/8/2023, tại khu vực cầu vượt Mikazuki đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Hiệp Nam (đoạn từ cầu vượt Mikazuki đến cuối nhà hàng Mikazuki Nami).

Chương trình có quy mô khoảng 40 gian hàng và các hoạt động văn hóa phụ trợ để thu hút du khách tham quan như: Hoạt động dân vũ, khiêu vũ; trao giải hội thi ý tưởng khởi nghiệp; các hoạt động của đoàn thanh niên, hội nông dân…

Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm được công nhận là sản phẩm thương hiệu OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn các phường và các sản phẩm tiêu biểu của các đơn vị tài trợ, của các hội đoàn thể trên địa bàn quận. Bên cạnh đó còn có các hoạt động của các hội đoàn thể và các đơn vị giải pháp chuyển đổi số không dùng tiền mặt.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 2974/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019 về việc công bố đưa làng nghề nước mắm Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.