Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: ‘Xã hội hóa in ấn, chứ không được xã hội hóa biên soạn SGK’

“Xã hội hóa thì nên xã hội hóa việc in ấn thôi, vừa qua độc quyền in nên mới có chuyện. Xã hội hóa in ấn thì đúng, chứ không được xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK)”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Trong cuộc thảo luật về Dự án Luật giáo dục sửa đổi, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, ông lo lắng về quy định “thực hiện xã hội hóa, biên soạn SGK”, năm vừa rồi SGK là vấn đề nóng toàn xã hội, do in không đủ, không biết mua ở đâu, nhiều sách không thống nhất.

Về nguyên tắc chung, SGK nên là 1 bộ chuẩn dùng cho cả nước, do Hội đồng thẩm định SGK đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, dùng được cho nhiều năm và hàng năm có bổ sung không nhưng không bổ sung quá 10%, nếu được thì vài ba năm sửa 1 lần. Còn sách tham khảo cũng chỉ nên có quy định một lượng nào đó thôi, vì ngay cả học Đại học, thầy hướng dẫn cũng chỉ nêu một số tài liệu thôi, còn ai đọc rộng hơn thì tùy.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: ‘Xã hội hóa in ấn, chứ không được xã hội hóa biên soạn SGK’ - Hình 1

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị không xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa

Phân tích thêm những bất cập của SGK thời gian vừa qua, ông Trí cho rằng: “Xã hội hóa thì nên xã hội hóa việc in ấn thôi, vừa qua độc quyền in nên mới có chuyện. Xã hội hóa in ấn thì đúng, chứ không được xã hội hóa biên soạn SGK”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Cũng quan tâm đến vấn đề SGK, đại biểu Nguyễn Văn Được (Hà Nội) lại không đồng tình việc làm nhiều bộ SGK khác nhau. Theo ông, đã là Luật phải thống nhất, SGK phải thống nhất. Xã hội hóa có thể thực hiện trong việc xây dựng cơ sở vật chất chứ không phải là SGK.

Nêu nguyên nhân, đại biểu dẫn quy định pháp luật, việc xã hội hóa biên soạn có thể phát huy được nguồn lực, trong đó có người đã nghỉ hưu, nguồn lực đây được hiểu là con người, là đồng tiền nhưng tính định hướng, tính mục tiêu khó đảm bảo được. Như vậy, việc xây dựng biên soạn sách phải được thực hiện bởi những cơ quan có chuyên môn nhất định, đâu cũng biên soạn thì quản lý thẩm định thế nào.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, một chương trình nhiều SKG cần phải thận trọng. Giáo dục phổ thông cần thống nhất chung cả nước, chứ không thể nào quy định, chỗ này, chỗ kia được phát triển thêm đưa vào chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa… của địa phương mà không ghi rõ là chương trình nhiều hay ít, thời lượng là bao nhiêu, chiếm tỷ lệ bao nhiêu %.

Theo đại biểu, muốn chương trình thực nghiệm đưa ra giảng dạy đại trà thì phải có tổng kết, rút kinh nghiệm. Từ chỗ nhiều SGK dẫn đến tùy tiện trong chọn lựa sách, từ chỗ tùy tiện chọn lựa sách dẫn đến SGK thiếu cục bộ, có nơi thừa SGK môn này, có nơi thiếu SGK môn khác.

Hằng Vương 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.