Đại học Hàng Hải sẽ thoái 100% vốn tại Vận tải biển Đông Long
Theo đó, Đại học Hàng hải sẽ bán phần vốn góp chào bán tính theo giá trị vốn góp ban đầu là 45,6 tỷ đồng (2,85 triệu USD), tương ứng 70% vốn điều lệ của Công ty TNHH Vận tải biển Đông Long. Mức giá bán khởi điểm của phần vốn góp là gần 118,3 tỷ đồng.
Công ty Vận tải biển Đông Long được thành lập trên cơ sở góp vốn giữa Công ty Vận tải biển Thăng Long (trực thuộc trường đại học Hàng Hải Việt Nam) và Công ty vận tải biển Kamchatka (Liên xô cũ).
Năm 1988, Đại học Hàng Hải Việt Nam đã mua lại 16,5% vốn góp của Công ty vận tải biển Kamchatka và nâng vốn sở hữu lên 70%.
Năm 1991, Công ty Vận tải biển Thăng Long góp vốn với Công ty Vận tải biển Kamchatka thành lập xí nghiệp liên doanh vận tải biển Việt Xô – sau này được đổi tên thành Công ty Vận tải biển Đông Long. Năm 1988, Đại học Hàng hải mua lại 16,5% vốn góp của Công ty Vận tải biển Kamchatka để nâng vốn sở hữu lên 70%.
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Vận tải biển Đông Long là vận tải hàng hóa viễn dương, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải và sữa chữa, bảo dưỡng phương tiện vận tải
Hiện, Công ty Vận tải biển Đông Long quản lý và sử dụng 3 tàu vận tải (tàu Hoa Nam, tàu Vimaru Pearl, tàu Zircon). Các hợp đồng vận tải của Công ty chủ yếu đến từ Nga, Trung Quốc, và một số nước Trung đông.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty đang gặp nhiều khó khăn do các tàu vận chuyển đã cũ đồng thời sức ép cạnh tranh với các công ty nội địa rất gay gắt, điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty những năm gần đây.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2015 đạt 733.859 USD. Song sang năm 2016, Công ty lại thua lỗ 1 triệu USD (tỷ giá 22.720 đồng/USD theo VCB ngày 2/3).
Anh Anh