Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều 11/11, giá RON 95-III được niêm yết ở mức 23.860 đồng/lít; xăng E5 RON 92 là 22.710 đồng/lít. Các mặt hàng dầu tăng giá, trừ dầu diesel giảm 90 đồng về còn 24.980 đồng/lít.

Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nhiều giải pháp đã được triển khai. Bộ Tài chính mới đây thông báo về việc điều chỉnh tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam. Mức tăng dao động 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đồng/lít, kg, so với hiện hành. Việc này được kỳ vọng sẽ phản ánh đúng chi phí của các doanh nghiệp, từ đó tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn cung ra thị trường.

"Bộ Tài chính sẽ công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về trong nước, định kỳ vào 10/01 và 10/07. Tuy nhiên trong năm 2022 có những diễn biến bất thường, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã chủ động xem xét phương án điều chỉnh đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam", ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết.

Đối với nguồn sản xuất trong nước, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tăng dần công suất lên 112% từ đêm 05/11 - mức công suất lớn nhất của nhà máy kể từ khi vận hành tới nay. 

"Công ty đã ngay lập tức triển khai các công việc, giải pháp để tăng nguồn cung nguyên liệu cho nhà máy, trực tiếp là dầu thô và các nguyên liệu trung gian. Ngoài ra, công ty cũng đang làm việc với các nhà cung cấp, các chủ mỏ, để tìm cơ hội tăng lượng nguyên liệu cung cấp cho Bình Sơn", ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Quảng Ngãi thông tin.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam dự báo tình hình trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn trong bối cảnh chung của thế giới, tuy nhiên nguồn cung xăng dầu sẽ vẫn được đảm bảo. 

Trúc Mai