Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đang làm rõ vụ việc Công ty Dragon Technologies bị tố 'sao chép' phần mềm

Cục Bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận thông tin, đồng thời kiểm tra, làm rõ sự việc Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt có đơn tố cáo Công ty CP Dragon Technologies sao chép phần mềm...

Trước đó, cho rằng các phần mềm DiHotel, DiPOS, DiACC, DiHRM… mang thương hiệu của mình bị sao chép, Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt (trụ sở: Phường 5, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) đã nhiều lần có văn bản gửi tới Cục Bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề nghị các cơ quan này vào cuộc, làm rõ.

Cụ thể, tại văn bản gửi tới Cục Bản quyền tác giả và Thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Cổ phần giải pháp khách sạn Tâm Đạt (thuộc Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt) đề nghị cơ quan chức năng ngăn ngăn chặn hành vi đăng ký bản quyền tác giả đối với tác phẩm chương trình máy tính “Phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD” cho Công ty CP Dragon Technologies (Công ty Dragon Technologies).

Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt
Trụ sở Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt. Ảnh: Lê Vũ.

Theo đại diện Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt (Công ty Tâm Đạt) cho rằng, Tâm Đạt là đơn vị hoạt động đầu tư sáng tạo các nội dung số, công nghệ thông tin, máy tính; phát triển dịch vụ cung ứng dịch vụ phần mềm quản lý, kế toán cho khách sạn trên toàn quốc. Các phần mềm DiHotel, DiPOS, DiACC, DiHRM… của Công ty đã được Cục Bản quyền tác giả cấp các Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Theo đơn tố cáo của Công ty Tâm Đạt: "Trước đó, trong quá trình quản lý, khai thác kinh doanh, Công ty Tâm Đạt đã giao cho các nhân viên Hoàng Quang Vinh, Hoàng Anh Tuấn phụ trách kỹ thuật, tư vấn, triển khai hệ thống phần mềm DiHotel của Công ty Tâm Đạt đến khách hàng. Công ty cũng giao cho ông Hoàng Quốc Long với chức danh quản lý kinh doanh.

Do tin tưởng các cá nhân này, nên lãnh đạo Công ty đã tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ thuật và giao cho họ được quyền tiếp cận các công nghệ, trực tiếp vận hành các phần mềm.

Tuy nhiên, lợi dụng sự tin tưởng đó, 3 cá nhân trên đã âm thầm sao chép, khai thác các công nghệ, kỹ thuật và cung cách quản lý, kinh doanh các phần mềm cũng như dữ liệu khách hàng lâu năm của công ty.

Sau đó, các cá nhân này, dù đang là nhân viên của Công ty Tâm Đạt, nhưng đã cùng nhau lập ra Công ty Cổ phần Dragon Technologies (thành lập ngày 3/3/2022); Người đại diện pháp luật là ông Hoàng Quang Vinh, (trụ sở chính tại số 289/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh).

Tiếp đó, dưới pháp nhân này, các cá nhân đã sử dụng các ứng dụng để sao chép, ăn cắp nội dung, ý tưởng các phần mềm: DiHotel, DiPOS, DiACC, DiHRM… thuộc quyền hữu của Công ty Tâm Đạt để bán, cung cấp cho các đối tác (trong đó có các đối tác của Công ty Tâm Đạt với tên phần mềm là PMSPROUD) để thu lợi bất chính số tiền lớn - đơn tố cáo Viết".

Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt
Giấy chứng nhận quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả chứng nhận, cấp cho Công ty Tâm Đạt. Ảnh: Lê Vũ.

Cũng theo đơn tố cáo: “Để không bị phát hiện, các cá nhân này đã đổi tên phần mềm DiHotel thành tên PMSPROUD, sau đó chỉnh sửa một số chi tiết trong giao diện phần mềm rồi âm thầm làm hồ sơ gửi Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin cấp đăng ký bản quyền”, đại diện Công ty Tâm Đạt cho hay.

Cũng theo đại diện Công ty Tâm Đạt cho biết, 3 cá nhân trên còn tiếp tục thành lập thêm hai công ty khác với pháp nhân: Công ty Cổ phần công nghệ Vietnam New Life (trụ sở tại số 32A, Khe Sanh, tổ 3, phường 10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) và Công ty TNHH QTV Diamond Solution tại (địa chỉ số 97D đường Á, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa) để mở rộng hoạt động sử dụng, kinh doanh thu lợi.

Cụ thể, ngày 14/8/2022 Công ty Dragon Technologies đã ký hợp đồng bán phần mềm quản lý khách sạn cho Công ty TNHH TMDV Toàn Thanh Tuấn với giá trị dịch vụ tương đương 144 triệu đồng. Trong bản hợp đồng này, Công ty TNHH TMDV Toàn Thanh Tuấn không kiểm tra đăng ký bản quyền của các phần mềm mà Dragon Technologies cung cấp và đã chuyển tiền thanh toán đợt 1 cho Công ty Dragon Technologies. Nội dung chuyển khoản ghi: “Thanh toán đợt 1 mua phần mềm DiHotel" (tên phần mềm của Công ty Tâm Đạt).

Đại diện Công ty Tâm Đạt cho biết, việc sao chép các phần mềm của các cá nhân trên phía Công ty không hề hay biết. Trước đó, các cá nhân này đã đồng loạt làm đơn xin nghỉ việc (Hoàng Quang Vinh xin nghỉ việc từ 31/7, Hoàng Anh Tuấn xin nghỉ từ 30/4/2022). Đến tận tháng 8/2022, Công ty Tâm Đạt mới bất ngờ phát hiện được sự việc của các cá nhân này khi họ làm đơn gửi Cục Bản quyền tác giả để đăng ký bản quyền các phần mềm.

Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt
Một trong những văn bản mà Công ty Tâm Đạt gửi tới cơ quan chức năng. Ảnh: Lê Vũ.

Ngay sau khi phát hiện, công ty đã kiểm tra, rà soát, so chiếu cho thấy các phần mềm của Công ty Dragon Technologies đang sử dụng, kinh doanh đã sao chép giống đến 85-90% so với bản gốc được đăng ký trước đó".

Việc sao chép, nội dung, ý tưởng của các cá nhân nêu trên, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền sở hữu phần mềm, và hoạt động kinh doanh khi thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tài sản bị sử dụng bất hợp pháp…”, ông Nguyễn Vĩnh Tâm, Giám đốc Công ty Tâm Đạt cho hay.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó ngày 23/9/2022, Cục Bản quyền tác giả đã có Thông báo số 13/TB-ĐKQTGQLQ do bà Trần Thị Thanh Nhàn ký, gửi Công ty TNHH Bản quyền, yêu cầu ông Hoàng Quang Vinh và Hoàng Anh Tuấn thuộc Công ty Dragon Technologies cung cấp các thông tin chứng minh quá trình độc lập sáng tạo, không sao chép từ tác phẩm của cá nhân hay tổ chức khác, không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tiếp đó, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 160/Ttr-VHGĐ về việc xác minh xử lý đơn, yêu cầu Công ty Dragon Technologies báo cáo bằng văn bản về những nội dung liên quan đến quyền sở hữu đối với phần mềm đã được Công ty Tâm Đạt đăng ký quyền sở hữu.

Công ty CP Giải pháp Công nghệ Tâm Đạt
Văn bản của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tới Công ty Dragon Technologies. Ảnh: Lê Vũ.

Trao đổi trước báo giới, ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Công ty Dragon Technologies xác nhận, trước đây đã từng làm việc tại Công ty Tâm Đạt. Tuy nhiên, do có một số vấn đề không thực hiện đúng cam kết, nên khoảng 8 người đang làm cho bên Tâm Đạt thôi việc, ra làm riêng và mở Công ty Dragon Technologies.

Ông Vinh cũng khẳng định: “Những nội dung phản ánh của Công ty Tâm Đạt là hoàn toàn sai sự thật. Bởi, toàn bộ sản phẩm PMSPROUD là do Công ty Dragon Technologies phát triển từ những trang giấy trắng lên cho đến khi hình thành sản phẩm. Hơn nữa Công ty Dragon Technologies phát triển phần mềm trên tảng nền webpack (thuật ngữ chuyên ngành) chạy trên nền web ví dụ như Safari hay Google Chrome bật lên là sử dụng được.

Còn bên Tâm Đạt đang phát triển DiHotel trên nền actions (chạy trên app) phải cài đặt trên máy thì mới chạy được... Hai cách phát triển phần mềm này là hoàn toàn khác nhau, không có gì giống nhau. Hiện tại phiên bản DiHotel của Công ty Tâm Đạt không có webpack, trong khi phải có webpack thì mới có thể sao chép được.

Hiện tại, tất cả bảng thiết lập công việc của Công ty Dragon Technologies còn lưu giữ, chi phí trả lương cho nhân viên lên tới 500 triệu đồng. Nếu Công ty Dragon Technologies đi sao chép thì làm gì phải bỏ một số tiền lớn ra để trả lương...”.

Ông Vinh cũng cho rằng, phía Công ty Tâm Đạt tố cáo Công ty Dragon Technologies thì phải có bằng chứng. Bên Dragon Technologies sẵn sàng mời Công ty Tâm Đạt thuê đơn vị thứ 3, trung gian là cơ quan thẩm định, phân tích về dữ liệu, giao diện xem có gì giống nhau không.

Liên quan đến việc Công ty Tâm Đạt cho rằng Công ty Dragon Technologies sao chép ý tưởng nội dung phần mềm quản lý khách sạn, Giám đốc Công ty Dragon Technologies cho biết: “Việc có phần giống nhau là do đặc thù của ngành du lịch đều có 1 cái chuẩn chung về nghiệp vụ ví dụ như việc đặt phòng, có tên tuổi, số phòng… Những cái này là quy chuẩn chung của ngành du lịch trên toàn thế giới. Vì vậy, nói sao chép ý tưởng nhưng nó là quy chuẩn chung của tất cả các ngành du lịch về tất cả các phần mền quản lý khách sạn. Vì vậy, tôi khẳng định phản ánh của bên Công ty Tâm Đạt là sai sự thật, không có bằng chứng hay chứng cứ gì hết”.

Được biết, phía Công ty Dragon Technologies cũng đã có Văn bản số 06/2022/CV-GT gửi tới Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hiện, sự việc vẫn đang được Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Bản quyền tác giả kiểm tra, làm rõ. 

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.