Vé Tết cháy hàng sớm, hãng bay đồng loạt thêm tàu, thêm chuyến
Vé Tết cháy hàng sớm, hãng bay đồng loạt thêm tàu, thêm chuyến

Bức tranh thị trường hàng không những tháng cuối năm 2025 cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế và nhu cầu giao thương, du lịch. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường ước đạt 64,1 triệu hành khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam.

Đà tăng trưởng này dự kiến sẽ bùng nổ trong dịp cao điểm Tết sắp tới. Đại diện các hãng hàng không đều ghi nhận làn sóng đặt vé sớm ngay từ tháng 10, thay vì tâm lý "nước đến chân mới nhảy" phổ biến những năm trước.

Đại diện Vietnam Airlines Group cho biết đã mở bán sớm hơn 3,5 triệu ghế. Nhiều chuyến bay trên các đường bay như TP Hồ Chí Minh – Hà Nội vào giai đoạn cận Tết đã đạt tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Lượng khách rời TP Hồ Chí Minh về các tỉnh trong những ngày cao điểm đã lấp đầy 80 đến 90% số ghế. Tương tự, nhu cầu quay lại thành phố sau Tết cũng duy trì mức cao 85 đến 90%.

Tương tự, Vietravel Airlines cũng ghi nhận lượng vé Tết được mua sớm từ tháng 10 với doanh thu và số lượng khách tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ. Hãng dự kiến mở bán khoảng 8.000 đến 10.000 chỗ trên các đường bay trục Bắc – Nam.

Lãnh đạo các hãng bay giải thích rằng giá vé Tết luôn neo ở mức cao là quy luật cung cầu đặc thù của mùa cao điểm, cộng hưởng với bài toán "lệch đầu" nan giải. Chi phí vận hành cho cả hai chiều nhưng doanh thu thực tế chỉ đến chủ yếu từ một chiều (trước Tết là Nam ra Bắc, sau Tết là ngược lại) khiến giá vé bình quân phải điều chỉnh để bù đắp chi phí.

Thách thức lớn nhất của ngành hàng không Tết này là sự thiếu hụt phương tiện khai thác trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy. Việc nhận thêm máy bay mới trở thành bài toán khó với mọi hãng bay.

Vietjet cho thấy sự chuẩn bị hùng hậu khi công bố kế hoạch bổ sung tới 22 tàu bay mới, bao gồm 9 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan và 7 tàu bay Airbus thế hệ mới cho đội bay tại Việt Nam. Đáng chú ý, hãng còn thuê ướt 4 tàu bay để tăng cường ngay trong giai đoạn cao điểm và đưa 2 tàu bay COMAC vào phục vụ riêng đường bay đặc thù Côn Đảo.

Bamboo Airways đang nỗ lực tái cấu trúc và quay trở lại đường đua. Hãng lên kế hoạch tăng tần suất các đường bay hiện hữu và mở lại các đường bay ngách có nhu cầu cao dịp Tết như TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa (1 chuyến/ngày), hay Hải Phòng (2 chuyến/ngày). Bamboo Airways đang rốt ráo xúc tiến thuê thêm các máy bay mới trước thềm cao điểm.

Vietravel Airlines dự báo lượng khách tăng 10 đến 15% nên đã làm việc với đối tác để thuê thêm tàu bay Airbus A320, đưa vào khai thác từ cuối tháng 10. Hãng cũng tăng tần suất đường bay trục TP Hồ Chí Minh – Hà Nội lên 6 chuyến/ngày.

Tân binh Sun PhuQuoc Airways dù mới gia nhập thị trường, đã nhanh chóng triển khai kế hoạch khai thác các đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 1/11.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Sun PhuQuoc Airways, bày tỏ lạc quan về triển vọng thị trường, khẳng định ngành hàng không Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng cao trên bình diện toàn cầu.

Dù các hãng hàng không đều có kế hoạch tăng cường tàu bay và tần suất, các chuyên gia vẫn khuyến cáo hành khách nên có kế hoạch đặt vé sớm để tránh tình trạng khan hiếm cục bộ vào những ngày cao điểm nhất.

Tâm An(t/h)