Doanh thu ngành hàng không toàn cầu được dự báo sẽ vượt mốc 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Dù đối mặt nhiều biến động địa chính trị, chủ nghĩa bảo hộ, áp lực từ biến đổi khí hậu, các hãng hàng không vẫn được kỳ vọng đạt kỷ lục mới về lợi nhuận.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lợi nhuận ròng của toàn ngành dự kiến đạt 41 tỷ USD trong năm 2026, vượt qua mức 39,5 tỷ USD của năm 2025. Sự phục hồi mạnh của thị trường đã đưa lượng hành khách toàn cầu lên hơn 5,2 tỷ lượt, tăng 4,4% so với năm trước và nâng hệ số sử dụng ghế lên gần 84%.

Không chỉ vận chuyển hành khách, lĩnh vực hàng hóa cũng ghi dấu phục hồi ấn tượng. IATA cho biết, thương mại thế giới đã thích ứng tốt trước các rào cản bảo hộ, qua đó giúp sản lượng vận tải hàng không tăng 2,4%, đạt hơn 71,6 triệu tấn vào năm 2026. Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nhận định, tăng trưởng hàng hóa đang đóng góp quan trọng vào bức tranh khả quan chung của ngành.
Tuy nhiên, đằng sau con số doanh thu và lợi nhuận kỷ lục là những thách thức lớn chưa thể tháo gỡ. Biên lợi nhuận ròng của ngành vẫn chỉ ở mức 3,9% – tương đương năm 2025 và chịu sức ép trực tiếp từ tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Giá động cơ và chi phí bảo dưỡng tiếp tục leo thang do các nhà sản xuất lớn như Safran (Pháp) và General Electric (Mỹ) không thể đáp ứng tốc độ sản xuất theo nhu cầu bùng nổ của thị trường.
IATA ước tính, ngành hàng không đang thiếu ít nhất 5.300 máy bay do tiến độ giao hàng chậm. Hơn 5.000 máy bay khác phải nằm chờ vì thiếu linh kiện bảo trì, khiến chi phí khai thác đội bay tăng mạnh. Tổng thiệt hại từ chậm giao máy bay, chi phí bảo trì bổ sung và giá động cơ tăng được ước tính lên tới 11,1 tỷ USD.
Airbus và Boeing hiện sở hữu lượng đơn hàng lớn chưa từng có, với hơn 17.000 máy bay đang chờ sản xuất và bàn giao tính đến cuối năm 2025. Con số này tương đương 60% tổng số máy bay đang hoạt động trên toàn cầu, cao hơn nhiều so với mức 30-40% trong các giai đoạn trước, cho thấy nhu cầu thị trường vượt xa năng lực cung ứng.
Theo IATA, sự chậm trễ trong giao máy bay mới cũng khiến các hãng gặp khó trong nỗ lực cắt giảm phát thải. Nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến mục tiêu phát thải mà Liên minh châu Âu (EU) đặt ra trở nên khó đạt được trong ngắn hạn.
Triển vọng tươi sáng của ngành hàng không vì thế vẫn đi kèm áp lực lớn từ chi phí, thiếu nguồn cung máy bay và các yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường. Tuy nhiên, IATA tin rằng, nhu cầu đi lại tiếp tục tăng mạnh sẽ tiếp tục là động lực giúp ngành duy trì đà tăng trưởng trong những năm tới.
Phương Thảo(t/h)




















