Doanh thu của Sabeco giảm mạnh
Báo cáo tài chính quý I/2020 của Sabeco cho thấy, doanh thu thuần của Sabeco chỉ đạt gần 4.910 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của Sabeco từ năm 2016 đến nay.
Lợi nhuận gộp của Sabeco trong quý I/2020 khoảng 1.350 tỷ đồng, giảm 38%. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 23,5% lên 27,6%.
Doanh thu tài chính trong quý I/2020 của Sabeco là gần 270 tỷ đồng, tăng 56%. Trong khi đó, hoạt động liên doanh, liên kết giảm 46% lợi nhuận xuống 41 tỷ đồng, giảm 46%.
Doanh thu của Sabeco giảm 47%
Do nguồn thu giảm mạnh nên Sabeco chủ động cắt giảm nhiều chi phí, như chi phí bán hàng giảm 19% xuống 560 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 15% xuống 141 tỷ đồng. Chi phí tài chính chỉ 20 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế của Sabeco trong quý I/2020 đạt 945 tỷ đồng, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ sabeco đạt 700 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu Habeco lần đầu âm gần 100 tỷ đồng
Bết bát hơn cả Sabeco, Habeco ("ông lớn" sở hữu các thương hiệu bia Hà Nội và Trúc Bạch) vừa có một quý kinh doanh không thể tệ hơn khi lỗ gần trăm tỷ đồng.
Cụ thể, trong quý I/2020 Habeco lỗ sau thuế 98,33 tỷ đồng, giảm 162 tỷ đồng so với cùng kỳ (quý I/2019 công ty này lãi 64 tỷ đồng). Sau nhiều năm hoạt động, lần đầu tiên Habeco lỗ nặng đến như vậy.
Theo đó, doanh thu thuần của Habeco chỉ đạt 774 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu và sản lượng giảm mạnh nhưng các chi phí trong kỳ của Habeco không thay đổi nhiều so với năm trước như các chi phí bán hàng là 185 tỷ đồng (giảm 4%), chi phí doanh nghiệp tăng lên 81 tỷ đồng. Một số chi phí còn tăng so với quý I/2019 như chi phí quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ, nhân viên bán hàng, quản lý...
Đáng chú ý, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong kỳ của Habeco âm hơn 1.000 tỷ đồng. Tổng tài sản cuối quý I giảm còn 6.828 tỷ đồng, giảm 12% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho tăng 17,5% trị giá 751 tỷ đồng.
Theo giải trình của Sabeco, Habeco việc doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước là do chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kép về quy định sử dụng rượu bia (Nghị định 100) và đại dịch Covid-19, khiến sản lượng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ.
PV