Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đầu thầu qua mạng cần lộ trình

(TH&CL) Trong 2 năm, cơ quan thí điểm và các đơn vị khác trong cả nước đã thực hiện thành công hơn 1.000 gói thầu qua mạng. Tuy nhiên, để hình thức đấu thầu này được áp dụng rộng rãi

(TH&CL) Trong 2 năm, cơ quan thí điểm và các đơn vị khác trong cả nước đã thực hiện thành công hơn 1.000 gói thầu qua mạng. Tuy nhiên, để hình thức đấu thầu này được áp dụng rộng rãi và phát huy hiệu quả ở nước ta, cần một lộ trình và bước đi phù hợp hơn theo xu hướng mới của thế giới.

Xu thế tất yếu

Đấu thầu qua mạng đã trở thành xu thế tất yếu của rất nhiều quốc gia, ông Nguyễn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu dẫn chứng: Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng đấu thầu qua mạng từ lâu và đến năm 2015, tất cả các thành viên EU sẽ phải áp dụng đấu thầu điện tử như là hình thức bắt buộc.

Kinh nghiệm của Hàn Quốc, Singapore và nhiều quốc gia tiên tiến khác cho thấy, đấu thầu qua mạng có thể tiết kiệm được từ 3 - 20% giá gói thầu. Còn tại Việt Nam, theo tính toán, việc mở rộng đấu thầu qua mạng sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ USD bởi tổng giá trị các gói thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu hàng năm khoảng hơn 20 tỷ USD.

Tính đến cuối năm 2013, các cơ quan thí điểm và các đơn vị khác trong cả nước đã thực hiện thành công hơn 1.000 gói thầu điện tử (so với 55 gói thầu trong giai đoạn 2009 - 2011). Toàn bộ các hoạt động như đăng tải kế hoạch đấu thầu, đăng tải thông báo mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, thông báo kết quả đánh giá… đều được thực hiện trên hệ thống, đăng tải được hơn 9.200 kế hoạch đấu thầu, hơn 57.000 thông báo mời thầu. Số lượng ngày dùng đăng ký sử dụng hệ thống là hơn 7.400 bên mời thầu và hơn 2.600 nhà thầu.

Cũng trong giai đoạn này, hệ thống đã có những bước phát triển mạnh mẽ với tổng số lượng người đăng ký tăng 500%, trong đó số lượng nhà thầu đăng ký tham gia sử dụng tăng 650%, bên mời thầu tăng 460%. Nhờ đó, việc sử dụng hệ thống để đăng tải thông tin cũng có những tăng trưởng vượt bậc, với số gói thầu áp dụng qua đấu thầu mạng tăng gần 20 lần, số thông báo mời thầu và kế hoạch đấu thầu tăng lần lượt 3 và 11 lần.

Hoàn thiện công tác đấu thầu qua mạng

Thực tế, mở rộng đấu thầu điện tử là hết sức cần thiết vì giúp tiết kiệm chi phí đi lại, in ấn, cũng như hạn chế tiêu cực, phù hợp với yêu cầu của hội nhập quốc tế (đặc biệt khi Việt Nam đang tham gia đàm phán TPP). Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi, hiệu quả hình thức này, chúng ta cần giải quyết một số khó khăn, tồn tại và trở lực cơ bản.

Theo ông Lê Văn Tăng, trở ngại lớn nhất là các đơn vị triển khai còn mang tâm lý lo ngại khi giải trình với các cơ quan thanh tra, kiểm tra về quy trình đấu thầu qua mạng. Giá trị pháp lý của các tài liệu điện tử cũng như chữ ký số trong đấu thầu qua mạng chưa được công nhận và quy định đầy đủ ở văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bên liên quan trong thanh toán, kiểm tra, thanh tra còn thiếu đồng bộ. Còn thiếu các văn bản quản lý quy định chi tiết việc áp dụng hình thức đấu thầu qua mạng theo quy mô gói thầu; nguồn vốn; ngành; lĩnh vực… để tạo thuận tiện áp dụng rộng rãi. Hơn thế, trong quy định chi tiết đấu thầu qua mạng mới chỉ khuyến khích các đơn vị không nằm trong diện thí điểm thực hiện đấu thầu qua mạng nên nhiều đơn vị còn tâm lý chưa chuẩn bị để làm.

Do đó, nhằm xây dựng bài bản kế hoạch triển khai đấu thầu qua mạng trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Ngân hàng Thế giới hỗ trợ để tư vấn chiến lược quốc gia và lộ trình thực hiện tới năm 2025.

Theo ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu: “Những vướng mắc trong triển khai đấu thầu qua mạng sẽ được tiếp thu để hoàn thiện công tác đấu thầu qua mạng. Mặt khác, cơ quan quản lý sẽ đặt ra lộ trình về tỷ lệ bắt buộc phải đấu thầu qua mạng theo từng năm. Kết hợp với những biện pháp tuyên truyền, tỷ lệ này sau đó sẽ được nâng dần lên”.

Box: Đấu thầu qua mạng được quy định tại Điều 30 Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 19/11/2005 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XI và tiếp tục được quy định tại chương VII, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2014.

Thanh Châu

Tin mới

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.