Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái: Khó chồng khó!

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chia sẻ: Không thể phủ nhận, lực lượng chức năng đã nỗ lực tr

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chia sẻ: Không thể phủ nhận, lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Mặc dù vậy, còn rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông nhận định như thế nào về diễn biến của vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường, trong dịp Tết Ất Mùi?

Những tháng cuối năm 2014, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng. Đăc biệt, nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp, gây tác hại nhiều mặt tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Các đối tượng tiếp tục lợi dụng những bất cập và kẽ hở trong cơ chế chính sách để gian lận thương mại...

Công tác đấu tranh với các hành vi này gặp những khó khăn gì?

Khó khăn trước hết phải nói tới đó là thủ đoạn của các đối tượng làm ăn phi pháp ngày càng tinh vi, luôn tìm cách đối phó với các lực lượng chức năng.

Việc phân biệt gia cầm nhập khẩu trái phép với gia cầm thải loại của các cơ sở sản xuất trong nước rất khó khăn, nhất là khi các đối tượng hợp pháp hóa bằng hóa đơn chứng từ quay vòng, thủ tục kiểm dịch của các trang trại trong nước. Các đối tượng buôn lậu thuốc lá tổ chức đường dây rất tinh vi, điều hành rất chặt chẽ, thuê người thường xuyên theo dõi sát mọi hoạt động của lực lượng kiểm tra tại trụ sở cơ quan, tại nơi đóng chốt, nắm rõ mọi hoạt động của lực lượng kiểm tra để báo về cho đầu nậu tìm cách đối phó. Thời gian đưa hàng qua biên giới và vận chuyển vào nội địa thường xuyên thay đổi, chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính. Khi bị phát hiện, truy bắt, các đối tượng thường manh động chống trả quyết liệt, hoặc kích động quần chúng nhân dân, các phần tử xấu bao vây, ngăn cản lực lượng chức năng để tẩu tán, cướp lại hàng. Các đối tượng buôn bán hàng cấm như ma túy, tiền chất gây nghiện... thường dùng thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc các du học sinh, người lao động nghèo thông qua con đường du học, du lịch để tham gia đường dây xuất nhập ma túy, tiền chất gây nghiện...

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở một số địa bàn chưa có chiều sâu. Tình trạng một bộ phận người dân ở khu vực sát biên giới tham gia buôn lậu, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn còn xảy ra khá phức tạp…

Để công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu đạt kết quả, cần có sự phối hợp như thế nào giữa các lực lượng chức năng?

Nhằm đáp ứng công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trong tình hình mới, thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới để hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm cho công tác này đạt hiệu quả cao hơn, nhất là các quy định về quản lý trong hải quan, xuất nhập khẩu, thương mại biên giới, các chế tài đối với hàng giả, hàng kém chất lượng cần phải rà soát lại, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo hướng xử phạt thật nghiêm khắc, nhằm triển khai tốt Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành.

Cần tăng cường trao đổi thông tin, đánh giá tình hình giữa các lực lượng chức năng. Đồng thời, tiếp tục xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng: Tiếp tục thực hiện các quy chế phối hợp mà các lực lượng đã ký như Quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Cục Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam...; xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan, Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm.

Cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các chi cục địa phương tập trung lực lượng đấu tranh, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, chú trọng các tuyến, địa bàn xung yếu và các mặt hàng trọng điểm như rượu, bia, thuốc lá, gia súc, gia cầm, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực...

Xin cảm ơn ông!

Hà Thu (Thực hiện)

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.