Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa trong dịch Covid-19, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng và triển khai 3 phương án cung ứng hàng hóa, bảo đảm dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II/2020 với tổng trị giá hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng (lượng hàng hóa tăng từ 3-5 lần so với tháng thường).
Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp mở mới 74 địa điểm kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu về thực phẩm của người dân.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo, Nguyễn Lan Hương cho biết, từ nay đến cuối năm, Cuộc vận động sẽ triển khai theo hướng thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa hồi phục và phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng dịch Covid-19.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động, thời gian tới, các đơn vị thành viên và Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chương trình kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hà Nội năm 2020; rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp. Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn Thành phố; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, đối tượng hướng tới trong chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 gồm 12 nhóm ngành hàng: Tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm); dịch vụ ngân hàng; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; truyền thông, viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển của các doanh nghiệp, hợp tác xã (bao gồm cả sản phẩm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có xuất xứ tại Việt Nam).
Chương trình ưu tiên các sản phẩm của doanh nghiệp có đề tài, sáng kiến được thành phố công nhận hoặc sáng chế, giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận; được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Sản phẩm tham gia phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được các cơ quan thẩm quyền cấp các loại giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000), sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý.
Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 dự kiến được tổ chức tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Lễ tôn vinh gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Nguyễn Kiên