Theo đó, 6 tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố và các quận, huyện, thị xã đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch, khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước gắn với việc thực hiện Cuộc vận động.

Thành phố cũng tạo điều kiện để triển khai các dự án hạ tầng thương mại, đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường hàng hóa, kêu gọi đầu tư. Thành phố đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Hà Nội năm 2020, hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, Thành phố tập trung kích cầu nội địa, tăng tổng mức hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020 với chủ đề “60 ngày vàng - rộn ràng mua sắm”. Dự kiến đến hết tháng 7/2020, Chương trình sẽ thu hút được khoảng 800 doanh nghiệp tham gia với trên 1.000 chương trình khuyến mại.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm.

Theo đó, các đơn vị thành viên và Ban chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tập tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP, mô hình làng nghề, sản phẩm du lịch…

Đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương nêu rõ, từ nay đến cuối năm, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hồi phục và phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng dịch theo chỉ đạo của Trung ương, nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị để hoạt động theo hướng thực chất hơn.

“Cần tuyên truyền Cuộc vận động theo hướng người Việt Nam tự hào với sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Cùng với đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao đối với thương hiệu, sản phẩm mình làm ra, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước”, bà Lan Hương đề nghị.

Tại Hội nghị, đã triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.

Theo đó, đối tượng tham gia bình chọn gồm 12 nhóm ngành hàng: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm); dịch vụ ngân hàng; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; truyền thông, viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển của các doanh nghiệp, hợp tác xã (bao gồm cả sản phẩm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có xuất xứ tại Việt Nam)… các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghịChủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị

Chương trình ưu tiên các sản phẩm của doanh nghiệp có đề tài, sáng kiến được Thành phố công nhận hoặc sáng chế, giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng; được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Bên cạnh đó, sản phẩm tham gia phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được các cơ quan thẩm quyền cấp các loại giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000…), sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý…

Dự kiến, lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, biểu dương các điển hình tiên tiến được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Cao Huyền (Theo Lao động Thủ đô)