Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy nhanh mua lương thực dự trữ quốc gia năm 2021

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) mới đây đã có chỉ đạo các Cục DTNN khu vực khẩn trương triển khai đầy đủ các quy trình mua gạo, thóc nhập kho đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch mua lương thực nhập kho dự trữ quốc gia (DTQG) năm 2021 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền giao, ngay trong quý I/2021, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực tập trung triển khai một số nhiệm vụ.

Theo đó, chủ động rà soát, chuẩn bị các điều kiện liên quan đến kho tàng, công cụ, dụng cụ, vật tư kê lót, bảo quản để bảo đảm hàng nhập kho được bảo quản kịp thời theo đúng quy định về bảo quản hàng DTQG.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai các quy trình, trình tự, thủ tục quy định của Luật DTQG, Luật Đấu thầu để tổ chức lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp lương thực cho dự trữ phải là các đơn vị có năng lực, uy tín, kinh nghiệm; bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật đối với mua lương thực DTQG hiện hành.

Chủ động theo dõi, nắm diễn biến giá cả thị trường lương thực tại thời điểm triển khai mua để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh giá mua cho phù hợp; bảo đảm nguyên tắc lương thực nhập kho DTQG đủ số lượng, đúng chất lượng, giá mua sát với giá thị trường và tiết kiệm ngân sách nhà nước...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về công tác mua thóc, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, Tổng cục DTNN đề nghị các cục DTNN khu vực tích cực, đẩy nhanh tiến độ mua thóc; bảo đảm thóc nhập kho đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với thời vụ thu hoạch; thường xuyên cập nhật số liệu trên phần mềm quản lý vật tư hàng hoá theo đúng hướng dẫn, quy định của Tổng cục DTNN để theo dõi và chỉ đạo.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cục DTNN khu vực thường xuyên cập nhật diễn biến của giá cả lương thực; phản ánh kịp thời khi giá thóc trên thị trường biến động để báo cáo Tổng cục điều chỉnh mức giá mua cho phù hợp, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Về công tác đấu thầu mua gạo, Tổng cục DTNN yêu cầu các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu. Cục trưởng Cục DTNN khu vực chủ động thực hiện giải quyết kiến nghị, các tình huống phát sinh, vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp gạo DTQG theo đúng thẩm quyền đã được phân cấp, bảo đảm việc lựa chọn nhà thầu cung cấp gạo DTQG tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về đấu thầu và nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, văn minh, hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, phối hợp, đôn đốc các nhà thầu có kế hoạch nhập kho gạo, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, số lượng, tiến độ theo đúng các điều khoản quy định của hợp đồng đã ký kết, thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định.

Cục trưởng Cục DTNN khu vực chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng về chất lượng gạo và quy trình nhập gạo vào kho DTQG theo quy định.

Ngọc Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê
Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê

Theo thông lệ, sáng ngày 18/3 âm lịch hàng năm, tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sẽ diễn ra tục rước và dựng Cây đình liệu Đền Lộng Khê. Đây là điểm độc đáo của Lễ hội tại Di tích lịch sử Quốc gia Đền Lộng Khê, được người dân và chính quyền địa phương lưu giữ cho đến ngày nay.

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.