Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBSCL: Nông dân lỗ nặng vẫn phải vất vả thu hoạch mía chạy lũ

Nông dân ĐBSCL đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2018 - 2019 với bao nỗi lo chồng chất, khi mới chỉ thu hoạch được khoảng 3.600 ha/7.500 ha mía. Tính bình quân, nông dân thu hoạch mía chạy lũ hiện nay bị lỗ khoảng 15 - 20 triệu đồng/ha. Trong khi nhiều diện tích mía vẫn chưa được các công ty ký hợp đồng bao tiêu, thì nước lũ và triều cường lên nhanh đang đe dọa nhiều vùng mía...

Chiều 8/11/2018, ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết: “Những ngày qua, nông dân trong huyện đã thu hoạch được khoảng 3.600 ha/7.500 ha mía. Giá mía hiện nay được thương lái thu mua chỉ khoảng 500 - 650 đồng/kg (tùy giống và chữ đường), trong khi chi phí sản xuất là 715 đồng/kg. Tính bình quân, nông dân thu hoạch mía chạy lũ hiện nay bị lỗ khoảng 15 - 20 triệu đồng/ha”.

ĐBSCL: Nông dân lỗ nặng vẫn phải vất vả thu hoạch mía chạy lũ - Hình 1

Những diện tích được nhà máy bao tiêu, nông dân đang hối hả thu hoạch để tránh lũ (Ảnh: PV)

Cũng theo Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, do năm nay nước lũ về sớm và dâng cao khiến hàng ngàn ha mía bị ngập sâu, kéo dài, làm ảnh hưởng chất lượng mía, thiệt hại nhiều. Mấy ngày gần đây, nước lũ đã rút nhiều và tình trạng bị ngập được cải thiện đáng kể. Hiện các ngành chức năng huyện Phụng Hiệp và các xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía trong dân từ 20 - 30 ha/ngày; phấn đấu đến cuối tháng 12/2018, sẽ dứt điểm toàn bộ 7.500 ha mía của niên vụ này.

Theo một số nông dân, hiện các nhà máy đường ở Hậu Giang ký hợp đồng cho nông dân với giá khoảng 700 - 800 đồng/kg. Với giá này thì nông dân không có lãi vì theo tính toán của họ, riêng chi phí thuê nhân công từ 160.000 - 180.000 đồng/tấn, cộng tiền giống, phân, thuốc trừ sâu..., chi phí đầu tư đã bằng, thậm chí còn cao hơn giá mua mía của nhà máy và thương lái đưa ra.

Thêm vào đó, ngành chức năng dự báo năm nay sẽ có lũ lớn và về sớm. Thực tế, mực nước trên địa bàn huyện Phụng Hiệp lúc này đang cao hơn thời điểm bình thường từ 15 - 20cm và đang có dấu hiệu tiếp tục lên, vì thế, vấn đề tiêu thụ mía tại các địa phương nằm trong vùng nguyên liệu càng cấp bách hơn.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, niên vụ mía 2018 - 2019 toàn tỉnh xuống giống được gần 10.600ha. Trong đó, huyện Phụng Hiệp chiếm 7.505ha. Nếu như mọi năm, lúc này diện tích mía đã được các nhà máy đường trong tỉnh ký kết hợp đồng bao tiêu. Nhưng năm nay, đến thời điểm này chỉ có gần 54% diện tích mía có hợp đồng bao tiêu. Chính điều này, đang đặt ra nhiều lo lắng cho ngành chức năng huyện và người dân.

Hiện chỉ có Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu mía với nông dân, nhưng cũng chỉ được gần 4.000ha/6.150ha được giao.

Còn tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, niên vụ mía 2018 - 2019, toàn huyện xuống giống được 5.400ha, giảm khoảng 1.000ha so với niên vụ 2017 - 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, qua rà soát của các địa phương trong huyện, số diện tích mía được các Công ty bao tiêu là rất ít.

“Nếu công ty ký hợp đồng trước với nông dân, nhưng sau đó công ty lại không vào vụ được do khó khăn về tài chính và thị trường tiêu thụ đường tiếp tục gặp bế tắc. Lúc này, công ty sẽ không thể thực hiện thu mua mía theo hợp đồng bao tiêu, nông dân sẽ càng khổ”, ông Nguyễn Văn Chính, Phó tổng giám đốc Losuco giải thích việc công ty chậm ký bao tiêu mía.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng thì, vụ ép vừa qua, công ty sản xuất 45.000 tấn đường, nhưng hiện nay còn tồn kho 10.000 tấn và khâu tiêu thụ cũng rất khó khăn. Công ty đang cố gắng giải quyết hết lượng đường tồn kho rồi mới tính tới chuyện ký hợp đồng mới với nông dân.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang cho biết thêm: Ngành nông nghiệp tỉnh đã làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam để có những giải pháp kêu gọi các nhà máy đường trong vùng hỗ trợ thu mua mía cho nông dân Hậu Giang, nhằm giúp bà con sớm tiêu thụ hết mía, hạn chế thiệt hại khi có tình huống lũ lớn xảy ra.

 

Hải Đăng

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…