Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF

Khu LHTTQG Mỹ Đình dưới thời ông Cấn Văn Nghĩa làm giám đốc vẫn nợ hơn 300 tỷ đồng tiền thuế nhưng vừa nghỉ hưu ông này lại được bầu làm Phó Chủ tịch tài chính VFF khiến dư luận "sững sờ".

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 1

Tiền cho thuê của Khu LHTTQG Mỹ Đình đi đâu dưới thời ông Cấn Văn Nghĩa làm Giám đốc?

Năm 2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có quyết định cho phép Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Khu LHTTQG Mỹ Đình) được thực hiện thí điểm liên danh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để khai thác, cơ sở vật chất, quỹ đất nhằm tăng nguồn thu. Bên cạnh đó, Khu LHTTQG Mỹ Đình còn được đưa về trực thuộc Bộ VHTT&DL thay vì Tổng cục TDTT như trước kia.

Từ năm 2012, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã ký hợp đồng liên doanh liên kết với một số đơn vị với thời hạn từ 10-15 năm và 430 hợp đồng ngắn hạn (từ 3; 6; 1 năm). Ước tính số tiền cho thuê này thu về hàng chục tỷ đồng.

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 2

Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình

Năm 2014, khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực, Khu LHTTQG Mỹ Đình là đơn vị tự chủ, chịu trách nhiệm về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên nên đã sử dụng một phần đất xây dựng công trình thể thao chưa dùng tới chuyển sang hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần trong cả thời gian thuê. Điều đáng nói đó là Khu LHTTQG Mỹ Đình được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng vào mục đích sự nghiệp. 

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 3

Mặt bằng cho thuê đất tại khu LHTT nay đã phải hoàn trả một phần

Tới ngày 29/11/2017, Bộ Tài chính có văn bản số 16182 về việc thu tiền thuê đất đối với Khu LHTTQG Mỹ Đình. Theo đó số tiền mà đơn vị này phải nộp là 314 tỷ đồng.

Tuy nhiên mới đây, lãnh đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình đã có văn bản đề nghị Bộ VHTT&DL có văn gửi UBND TP Hà Nội về việc xin không thu khoản tiền này.

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 4

Còn nhiều khu đất vẫn đang bị xẻ thịt cho thuê trái phép chưa bị xử lý dứt điểm?

Cụ thể, Lãnh đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình đề nghị Bộ VHTT&DL có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc xin không thu tiền thuê đất đối với các hợp đồng thuê mặt bằng ngắn hạn. Đồng thời thu hồi lại thông báo số 2783 ngày 14/3/2018 của Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm.

Theo báo cáo của đơn vị này thì hiện số thu chi chưa phân phối chỉ là 1,579 tỷ đồng và không có khả năng đóng 314 tỷ đồng nếu bị truy thu. Vậy số tiền hàng trăm tỷ đồng cho thuê mặt bằng tại đây đã đi về đâu để khiến cho Khu LHTTQG Mỹ Đình mất khả năng chi trả?

Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 5

Chậm trả mặt bằng cho khu LHTT, số tiền cho thuê đất sẽ đi về đâu?

Trước đó, ngày 29/3/2018, Bộ VHTT&DL đã có công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký, chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thu hồi lại mặt bằng cho thuê ngắn hạn. Nội dung công văn gồm 2 nội dung yêu cầu Khu LHTTQG Mỹ Đình rà soát lại các hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư của Khu Liên hợp (kể cả các hợp đồng đã ký nhưng chưa triển khai thực hiện). Trong quá trình rà soát, nếu có phát sinh vướng mắc, Khu Liên hợp phải báo cáo kịp thời về Bộ để xem xét,

Đồng thời, dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai các dự án theo quy hoạch. Khu Liên hợp có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng. Sở dĩ có công văn như vậy là bởi trong những năm qua có chuyện Khu LHTTQG Mỹ Đình sử dụng đất trong quy hoạch dành cho thể thao để cho các đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau, từ quán bia, cà phê cho tới cả massage.

 Để lại món nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn được bầu làm Phó chủ tịch tài chính VFF - Hình 6

Dính bê bối tài chính nhưng ông Cấn Văn Nghĩa vẫn được bầu làm Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF điều này khiến dư luận hoài nghi

Ngoài việc "lùm xùm" liên quan đến quá trình cho thuê sử dụng đất tại khu LHTTQG Mỹ Đình thì tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 8 vừa qua, ông Nghĩa lại được bầu làm Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính.

Sau Đại hội, nhiều ý kiến bất bình về việc một số ứng viên là doanh nhân giỏi, có tiềm lực tài chính vững mạnh, am hiểu sâu sắc về bóng đá đã không trúng cử. Ngược lại, ông Cấn Văn Nghĩa lại được giao “tay hòm chìa khóa” của VFF.

Trước khi đại hội diễn ra, Phó Chủ tịch VFF khóa 7 phụ trách tài chính tài trợ Đoàn Nguyên Đức phát biểu rất thẳng thắn trên báo chí: “Quan điểm của tôi là làm phó chủ tịch tài chính VFF thì đầu tiên ứng viên phải là người biết làm tài chính. Thứ hai, là người đó phải có quan hệ rộng, có những đối tác lớn thì mới nghĩ đến những hợp tác lớn, tài trợ lớn; quan hệ tầm quốc tế càng tốt. Trong danh sách 4 người, để đáp ứng được 2 tiêu chí đầu tiên, tôi đánh giá thấp ông Cấn Văn Nghĩa. Phó Chủ tịch tài chính phải là người trẻ tuổi, năng động”.

Theo Tuoitrethudo.com.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.