Vùng nông nghiệp công nghệ cao chưa được thể chế tại Luật Công nghệ cao, cần bổ sung quy định về loại hình vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Luật để có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất nguyên liệu với quy mô hàng hóa phù hợp với đặc thù vùng miền trên nguyên tắc nhà nước đầu tư hạ tầng phục vụ chung, tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, đảm bảo tính gắn kết trong sản xuất để tạo hàng hóa lớn.
Hạn chế việc xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tràn lan, phong trào, không tạo được tính đột phá, thúc đẩy sản xuất lớn, năng suất và chất lượng cao theo quy mô vùng miền, gây lãng phí nguồn lực.
Nguồn vốn đối với nông nghiệp công nghệ cao rất quan trọng. Bởi vậy, rất cần các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao tiếp cận được nguồn vốn, gắn với chính sách bảo hiểm để cân bằng, chia sẻ rủi ro và lợi ích giữa tổ chức tín dụng và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp công nghệ cao.
Cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư vốn để sản xuất kinh doanh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao so với nông nghiệp, nông thôn nói chung về thuế, đất đai, quy hoạch phát triển,…
Có chế tài đủ mạnh nhằm đảm bảo sự tuân thủ quy hoạch cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phù hợp với quy hoạch chung của quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, ổn định và bền vững.
Có chính sách khuyến khích nhập khẩu, tiếp nhận chuyển giao làm chủ các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến từ nước ngoài mà Việt Nam chưa tạo ra được.
Anh Minh