Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Để tránh nạn rút trộm tiền ATM, NHNN yêu cầu giảm mức rút tiền vào đêm khuya

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền tại máy ATM vào đêm khuya nhằm giảm rủi ro cho khách hàng, ngân hàng.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm đánh cắp thông tin thẻ rồi làm thẻ giả rút tiền vẫn tiếp tục diễn ra. Nhiều chủ thẻ ATM cho biết không thực hiện giao dịch rút tiền nhưng tài khoản thẻ lại vẫn liên tục bị trừ tiền. Đặc biệt thời gian các giao dịch đánh cắp tiền thường được thực hiện từ đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau, khi chủ thẻ đang ngủ không để ý tin nhắn, đây cũng là thời điểm mà các đối tượng đánh cắp tiền có thể rút được tiền trong thẻ ATM nhiều hơn.

Trước thực trạng trên, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 6296/NHNN-CNTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ. Rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình.

Để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào khung giờ từ 23h đêm đến 5h rạng sáng hôm sau.

Để tránh nạn rút trộm tiền ATM, NHNN yêu cầu giảm mức rút tiền vào đêm khuya - Hình 1

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo các ngân hàng thương mại đề phòng rủi ro tại các ATM vào đêm khuya

Ngoài ra, để không xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài (do mất tiền trong thẻ), gây ảnh hưởng đến uy tín hệ thống ngân hàng. NHNN còn yêu cầu các ngân hàng xây dựng phương án truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và kịp thời khắc phục khi có rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.