UBND TP. Hồ Chi Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chi Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, TP. Hồ Chi Minh đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chi Minh - Mộc Bài với chiều dài 50,977km, trong đó, đoạn đi qua TP. Hồ Chi Minh là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,317km. Giai đoạn 1, dự án có quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô sáu làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Điểm đầu của dự án nằm trên đường Vành đai 3 TP. Hồ Chi Minh (thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM), đến tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh khu Quân sự Đồng Dù, sau đó rẽ trái để đi song song với đường sắt quy hoạch rồi qua địa phận tỉnh Tây Ninh.
Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến cắt qua đường tỉnh (ĐT) 787B, đường Hồ Chí Minh, ĐT 782, Quốc lộ 22B, rồi đi đến khu vực Gò Dầu (Km3 8+700). Tại đây, tuyến rẽ trái cắt Quốc lộ 22B gần khu vực Km41+000 và tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 600, vượt sông Vàm cỏ đi về phía Quốc lộ 22 - giao với Quốc lộ 22 tại Km53+850 (thuộc huyện Bến Cầu).
Trên tuyến dự kiến đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông, trong đó năm nút giao được đầu tư trong dự án TP. Hồ Chi Minh - Mộc Bài (Vành đai 3, tỉnh lộ 8, ĐT 787B, Quốc lộ 22B, Quốc lộ 22); ba Nút giao được đầu tư trong dự án khác (Vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Gò Dầu — Xa Mát).
Dự án cũng sẽ xây dựng một trạm dừng nghỉ trên tuyến, dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. “Trong dự án xây dựng đường cao tốc chỉ dự kiến vị trí và bố trí chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí xây dựng và vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa tương tự như các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam”- UBND TP. Hồ Chi Minh lý giải.
Dự án cũng sẽ chiếm dụng khoảng trên 409 ha đất, ảnh hưởng khoảng 566 hộ dân. Hai địa phương có trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đi qua từng địa phương, tuân thủ quy định của pháp luật.
Với quy mô trên, TP. Hồ Chi Minh dự toán tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.237 tỷ đồng; chi phí mặt bằng khoảng 6.774 tỷ đồng; còn lại là các chi phí tư vấn, lãi vay, dự phòng…
Chính quyền TP. Hồ Chi Minh đề xuất đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Nhà nước dự kiến góp 9.674 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng mức đầu tư, trong đó vốn góp của Trung ương là 2.872 tỷ đồng, còn lại là ngân sách TP.HCM. Nhà đầu tư dự kiến góp 9.943 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án, với thời gian thu hồi vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.
Nếu được thông qua, dự án sẽ thực hiện các bước chuẩn bị trong năm 2024, lựa chọn nhà thầu trong năm 2025 và khởi công trong tháng 4-2025, hoàn thành trong năm 2027.
Cũng theo UBND TP. Hồ Chi Minh, hiện Quốc lộ 22 là tuyến duy nhất nối TP. Hồ Chi Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Qua số liệu điều tra những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa từ khu vực TP. Hồ Chi Minh và Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, dự án cao tốc TP. Hồ Chi Minh - Mộc Bài có vai trò hết sức quan trọng, đó là chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến TP. Hồ Chi Minh.
Thêm vào đó, khi dự án hoàn thành sẽ liên kết giữa các đường Vành đai 3, 4 TP. Hồ Chi Minh với tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.
Hoàng Bách