Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất bỏ trần hạn mức tín dụng vẫn chưa được thông qua

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định việc điều hành tín dụng bằng chỉ tiêu và định hướng là công cụ cần thiết trong điều hành chính sách tiền tệ, nên việc bỏ trần hạn mức tín dụng là không thể.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hạn mức tăng trưởng tín dụng là công cụ quan trọng giúp điều hành quản lý chất lượng tín dụng. Căn cứ vào quy mô, chất lượng tài sản của các tổ chức tín dụng để xếp hạng và giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng một cách linh hoạt.

Được biết, hạn mức tín dụng sẽ cấp cho từng ngân hàng riêng biệt, không cố định, đồng thời cũng xem xét để thay đổi từng đợt khi cần thiết. Bên cạnh đó, mục tiêu quan trọng hơn của chính sách tiền tệ đó là ổn định kinh tế vĩ mô. Hiện nay quy mô tín dụng đang chiếm trên 140% GDP, chính vì thế nền kinh tế vẫn đang phụ thuộc lớn vào vốn vay ngân hàng, do đó nếu bỏ trần hạn mức sẽ gây ra nhiều bất ổn.

Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã giao chỉ tiêu hạn mức tín dụng lần đầu cho các ngân hàng trong hệ thống. Ví dụ: Techcombank là ngân hàng được cấp "room" tín dụng ở mức cao nhất với 12%; TPBank: 11,5%; Vietcombank, MB, MSB được cấp hạn mức tín dụng là 10,5%. Ba ngân hàng quốc doanh còn lại là Agribank, BIDV, VietinBank và một số ngân hàng cổ phần khác chỉ được cấp hạn mức tín dụng từ 6,5% - 7,5%.

Thông tin từ các công ty chứng khoán ghi nhận, trong vòng 4 hoặc 5 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng tư nhân đã sử dụng hết hạn mức tín dụng ban đầu do Ngân hàng Nhà nước giao đầu năm 2021. Dấu hiệu cạn room đã được thể hiện rõ khi tốc độ tăng trưởng cho vay trong quý I đã gần bằng hạn mức cho cả năm.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ
Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu định hướng là 12%. Nhưng trên thực tế tăng trưởng 5 tháng đầu năm là 5%, chúng tôi đánh giá là cũng khá phù hợp với diễn biến nền kinh tế. Tất nhiên, trong quá trình triển khai các chỉ tiêu đầu năm sẽ có điều chỉnh trong năm với các tổ chức tín dụng có yêu cầu.

Trước đề xuất bỏ trần hạn mức tín dụng, ông Tú chia sẻ, đây chính là một trong những giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước sử dụng trong thời gian qua. Với mục tiêu là có những giải pháp phù hợp ổn định nền kinh tế, ổn định vĩ mô là tối quan trọng. Tại Việt Nam, vốn tín dụng của ngân hàng cung cấp cho nền kinh tế là chủ yếu, bên cạnh đó thị trường cung ứng vốn ở các nước khác từ nhiều thị trường như chứng khoán và trái phiếu. Do đó, nếu như không quản lý tốt, hài hoà, sẽ khiến các ngân hàng tăng trưởng tín dụng một cách ồ ạt, không kiểm soát được thì nợ xấu có nguy cơ ngày một tăng lên.

Cao Huyền

 

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...