Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét đưa vào danh mục công trình đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn Km942+300 – Km981+000 và nhánh Tây đoạn Km0+00 – Km21+493 theo quy mô phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Cụ thể, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn Km942+300 (Khe Gát) – Km981+000 (giao cắt với Quốc lộ 9E) có chiều dài 38,70 km được đề xuất nâng cấp từ đường cấp IV đồng bằng lên đường cấp III đồng bằng với quy mô bề rộng nền đường từ 9 m lên 22,5 m.
Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn đoạn Km0+00 (Khe Gát) – Km21+493 (Trạ Ang) có chiều dài 21,493 km được đề xuất nâng cấp từ đường cấp IV miền núi lên đường cấp III miền núi với quy mô bề rộng nền đường từ 8 m lên 12 m.
Tổng mức đầu tư cho việc nâng cấp, mở rộng 2 đoạn đường Hồ Chí Minh nói trên ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng.
Ông Trần Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng, hiện nay các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác kết hợp với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn Km942+300 - Km981+000 (giao với Quốc lộ 9E tại Km12+00, TP. Đồng Hới) và nhánh Tây đoạn Km0+00 - Km21+493 (giao với Quốc lộ 9G - Đường 20 Quyết Thắng tại Km17+150, huyện Bố Trạch) sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên vùng, kết nối thuận lợi từ trung tâm TP. Đồng Hới đến Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các khu vực phía Bắc, phía Nam của tỉnh.
Với vai trò là tuyến đường phục vụ du lịch đến Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn. Tuy nhiên, do được xây dựng từ lâu với quy mô chỉ đạt cấp IV đồng bằng, miền núi, cộng thêm ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt nên tuyến đường đã đã xuống cấp. Trong thời gian qua, việc vận chuyển vận liệu phục vụ xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam khiến một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng.
Ngoài ra, trên hai đoạn tuyến Hồ Chí Minh nhánh Đông và Tây có 3 vị trí kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự kiến sẽ khiến số lượng xe lưu thông gia tăng cao trong thời gian tới. Việc nâng cấp hai đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh là rất cần thiết vì với tình trạng hiện tại, tuyến đường khó có thể đáp ứng nhu cầu vận tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Khánh Trình