Theo đó, trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Đáng chú ý, trong bảng tổ hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến, Thanh tra Chính phủ đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết không bổ sung ưu đãi lệ phí trước bạ cho dòng xe này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Noài ra, cũng có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật Bảo vệ môi trường. Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao.

Còn đối với xe máy điện, hiện nay số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn. Nếu thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.

Bảo Lâm