Theo đó, Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao giữa Tỉnh lộ 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối là Quốc lộ 22, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Dự án có chiều dài khoảng 50 km (giảm khoảng 3 km so với tính toán lúc trước), trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 435 ha, với 572 hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án cao tốc này trong giai đoạn 2022 – 2027. Tiến trình dự án được thực hiện như sau: Quý III-2022 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Quý III-2023 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý II-2024 sẽ làm các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án.
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện từ quý IV-2024 đến quý III-2025 và triển khai xây dựng từ quý III-2024 đến năm 2027.
Dự án chia làm 3 thành phần chính. Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 9.296 tỷ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng), thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo hợp đồng BOT.
Dự án thành phần 02 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh với tổng kinh phí là 5.901 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỷ đồng.
Theo đề xuất của UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là 16.729 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 7.433 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư huy động khoảng 9.296 tỷ đồng (chiếm 56% vốn), theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Mức này tăng hơn 800 tỷ đồng so với tổng vốn dự tính (15.900 tỷ đồng) hồi tháng 05/2021 và hơn 6.000 tỷ đồng so với lần công bố hồi năm 2019 (10.700 tỷ đồng).
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài tại thời điểm này rất cần thiết và cấp bách.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài đi qua hai địa phương, nhưng TP. Hồ Chí Minh được giao chủ trì thực hiện. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP. Hồ Chí Minh với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP. Hồ Chí Minh qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.
Đồng thời, khi hoàn thành tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ liên kết giữa các tuyến vành đai với các tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai.
Từ đó, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang xây dựng trong quy hoạch; tạo bước đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Nguyễn Tùng