THCL Vừa qua ngày 17/8/2016, Tổng công ty Đường sắt đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư nâng cấp 111 cầu yếu và gia cố, xây dựng trụ chống va đối với 6 cầu vượt sông trên tuyến đường sắt Bắc – Nam với nguồn kinh phí lên tới 2.053 tỷ đồng.
Cụ thể, nhằm nâng cấp, cải tạo cầu yếu nhằm tiến tới thống nhất tải trọng, nâng cao tốc độ chạy tàu 120 km/h; bảo đảm an toàn, chống va xô cho các cầu có thông thuyền đang khai thác trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, góp phần bảo đảm an toàn, liên tục cho giao thông thủy nội địa. Tổng Công ty Đường sắt đề xuất sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2020, thời gian triển khai dự kiến trong năm 2017 – 2018 với tổng mức đầu tư là 2.053 tỷ đồng.
Cũng theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong khoảng 1491 cây cầu các loại trong tổng chiều dài tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM với chiều dài 1.726km hầu hết đã được xây dựng cách đây hơn thế kỷ với nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn khác nhau, tải trọng thiết kế thấp.
Trong quá trình đưa vào sử dụng, nhiều công trình cầu được sửa chữa, khôi phục, gia cố với kết cấu cũ, bán vĩnh cửu để đảm bảo thông tàu, chấp nhận tải trọng thấp, vì vậy vẫn còn tồn tại kết cấu dầm thép tại các cầu thép bị han rỉ nặng, mặt cầu yếu; kết cấu dầm bê tông, mố trụ tại nhiều điểm phát sinh nứt vỡ, hư hỏng và phong hoá vật liệu.
Thế Long