Tàu hỏa tại Xí nghiệp toa xe Sài Gòn - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Tàu hỏa tại Xí nghiệp toa xe Sài Gòn - Ảnh: ĐỨC PHÚ.

Đề án đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TPHCM đến năm 2025 đạt 15%, đến năm 2030 đạt 20%. Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP TPHCM đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%, góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10 – 15%.

Được biết, hiện chi phí logistics của một số ngành hàng tại Thành phố khá cao, cụ thể ngành thủy hải sản có chi phí logistics chiếm 25%-30% tổng chi phí. Một trong những nguyên nhân khiến chi phí cao là do đường kết nối tại Thành phố nói riêng và từ Thành phố đi các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung đang quá tải, thời gian di chuyển kéo dài.

Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa cao, Thành phố đang xây dựng đề án đề xuất xây dựng mới 5 tuyến đường sắt, trong đó chú trọng tuyến đường sắt tốc độ cao, bao gồm:

Đầu tiên là tuyến TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ (dự kiến kéo dài đến Cà Mau), kết nối với đường sắt Bắc - Nam tại ga An Bình (Cần Thơ). 

Thứ 2, tuyến TPHCM - Tây Ninh (định hướng kéo dài lên cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát), kết nối với đường sắt TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ tại ga Tân Chánh Hiệp. 

Thứ 3 là tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm.

Thứ 4 là tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ưu tiên xây dựng trước đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như TPHCM - Nha Trang. 

Thứ 5 là tuyến đường sắt đôi chuyên dụng kết nối từ đường sắt quốc gia đến cảng Hiệp Phước (TPHCM) và cảng Long An. 

Bên cạnh đó, đề án đề xuất đẩy nhanh mở rộng các tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đẩy nhanh tiến độ làm tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ngoài ra, cần mở rộng các quốc lộ, khép kín đường vành đai 2 và triển khai xây dựng đường vành đai 3, 4...

Thùy Linh