Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát ở miền Trung

Sau Quảng Trị, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã chính thức xuất hiện ở Quảng Nam và Quảng Ngãi khiến hàng nghìn con gia cầm của các hộ dân bị chết.

Ngày 22/9, Cơ quan Thú y vùng 4 (đóng tại Đà Nẵng) xác nhận thông tin trên và cho biết, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện tại xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, Quảng Nam), khiến gần 3.000 con vịt của 3 hộ dân bị chết, phải tiêu hủy.

Ngay khi xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện khẩn yêu cầu các ngành và địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Trước đó, dịch cúm gia cầm A/H5N6 cũng đã xuất hiện tại 1 hộ ở xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi. Số gia cầm mắc bệnh 1.000 vịt, trong đó 300 con bị chết.

Cán bộ thú y tiêm vắc- xin phòng chống dịch cho gia cầm.

Đây là ổ dịch thứ 2 ở Quảng Ngãi được phát hiện sau khu cơ quan chức năng phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn vịt 1.100 con (trong đó chết 200 con) của 1 hộ chăn nuôi tại thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh hồi đầu tháng 8/2014. Ngay sau khi phát hiện, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh.

Cơ quan Thú y vùng 4 đã cử cán bộ chuyên môn về Quảng Nam và Quảng Ngãi để phối hợp cùng địa phương triển khai phòng, chống dịch Cúm A/H5N6.

Theo cơ quan Thú y vùng 4, nguyên nhân khiến dịch cúm A/H5N6 bùng phát ở các tỉnh miền Trung là do thời tiết thay đổi thất thường làm giảm sức đề kháng của gia cầm, trong khi gia cầm không được tiêm vắc-xin, nên mắc bệnh chết nhanh và chết nhiều. Nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng là rất lớn do các hộ chăn nuôi không chấp hành việc tiêm vắc xin, không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống vào địa bàn cho đến khi khống chế được các đợt dịch cúm gia cầm hiện nay. Đồng thời, kiểm tra tất cả các cơ sở ấp nở, kinh doanh giống gia cầm trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc.

Theo Hàn Giang (Petro Times)

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.