Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn biến dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 15/1: Thế giới vượt 93,4 triệu ca bệnh, trên 2 triệu ca tử vong

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 695.068 trường hợp mắc Covid-19 và 14.437 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 93,4 triệu ca bệnh, trong đó trên 2 triệu ca tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đến nay, biến thể virus SARS-CoV-2 đã lan ra hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: AP)
Đến nay, biến thể virus SARS-CoV-2 đã lan ra hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: AP)

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 397.351 ca tử vong trong tổng số 23.834.532 ca nhiễm. Đáng chú ý, trong 24 giờ qua, Mỹ tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm mới, ca tử vong và cả số người nhập viện do Covid-19 tăng vọt.

Bắc Mỹ là khu vực có nhiều ca nhiễm nhất (27.032.898 ca) trong khi châu Âu là khu vực ghi nhận tổng ca tử vong cao nhất (609.200). Châu Á đã có 21.766.491 ca nhiễm và 352.768 ca tử vong. Nam Mỹ đã có hơn 14,2 triệu ca nhiễm và 318.708 ca tử vong.

Ngày 14/1, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo đã có 8 quốc gia ở châu Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh và 2 nước xác nhận các ca nhiễm biến thể được phát hiện tại Nam Phi.

Các nước ghi nhận ca nhiễm biến thể tại Anh gồm Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Jamaica, Mexico, Peru và Mỹ, trong khi Brazil và Canada là hai nước phát hiện sự xuất hiện của biến thể tại Nam Phi.

Tại châu Á, Trung Quốc đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng, khiến hàng triệu người phải trở lại tình trạng phong tỏa nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc ngày 14/1 đã nhất trí tìm cách nới lỏng một phần các biện pháp hạn chế đối với phòng tập thể dục, thể thao tư nhân và các cơ sở kinh doanh trong nhà nhằm khống chế sự lây lan của làn sóng lây nhiễm mới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài khóa Nhật Bản Nishimura Yasutoshi - phụ trách việc ứng phó Covid-19 và ông Shigeru Omi, người đứng đầu tiểu ban phòng, chống đại dịch của Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị chính phủ áp đặt tình trạng khẩn cấp nghiêm ngặt hơn và dài hơn nếu tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm sút. Đề nghị trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi nước này nâng số tỉnh phải áp đặt tình trạng khẩn cấp lên 11 tỉnh, trong đó có Osaka, Aichi và Fukuoka.

Tại châu Âu, Nga là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất với 3.495.816 ca, trong khi Anh có số ca tử vong cao nhất là 84.767 ca. Các nước Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha đều đã ghi nhận hơn 2,1 triệu ca nhiễm.

Tây Ban Nha đã ghi nhận thêm gần 39.000 ca nhiễm mới, mức tăng mạnh nhất theo ngày kể từ đầu dịch. Bộ trưởng Chính sách lãnh thổ và dịch vụ dân sự Tây Ban Nha Carolina Darias nhận định các dữ liệu trên cho thấy quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ rất nghiêm trọng.

Cùng ngày, Anh ghi nhận thêm 1.564 ca tử vong, và đây là lần đầu tiên số ca tử vong trong ngày tại Anh vượt mức 1.500 ca. Con số này đã nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Anh lên 84.767 ca.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 14/1, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 17.750 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 38.610 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 5 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Malaysia.

Indonesia tiếp tục là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này ghi nhận tổng số ca bệnh cũng như tử vong cao nhất khu vực. Trong 24 giờ qua, Indonesia là quốc gia có số ca mắc mới và tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Á. Indonesia ghi nhận tới 11.557 ca Covid-19 và 295 ca tử vong, qua đó nâng tổng số ca mắc bệnh và tử vong tại nước này lên lần lượt 869.600 ca và 25.246 ca.

Philippines dịch vẫn diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày nhiều thứ 3 trong số các nước Đông Nam Á và số ca tử vong nhiều thứ 2 khu vực với 40 người thiệt mạng. Song nhìn chung, sau giai đoạn đỉnh dịch, tình hình Covid-19 tại Philippines đang hạ nhiệt dần.

Ngược lại, Malaysia tình hình cũng ngày càng đáng quan ngại hơn, làn sóng dịch mới đang quay lại tấn công Malaysia khi nước này ghi nhận tới 3.337 ca bệnh mới, 15 ca tử vong vì Covid-19 trong 1 ngày qua. Malaysia là nước có số ca mắc Covid-19 trong ngày nhiều thứ 2 Đông Nam Á trong vòng 24 giờ.

Thái Lan sau khi chứng kiến số ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong mấy ngày gần đây đã phải quyết định lập vùng kiểm soát đặc biệt để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan diện rộng. Nước này trong ngày đã ghi nhận 2 ca tử vong mới vì đại dịch.

Toàn khối đang chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới, ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, ASEAN có 8 nước thành viên ghi nhận các ca Covid-19 mới. Chỉ còn Lào, Timor Leste và Brunei là những nước ASEAN không có thêm ca bệnh Covid-19 nào trong ngày 14/1.  

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.