Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thu và mức thu được căn cứ Thông tư số 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời mức thu của TP. Hồ Chí Minh cũng thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai, tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng… Mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí; được xây dựng phù hợp việc sử dụng kết cấu hạ tầng cũng như việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy, việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển chính là giải pháp kinh tế của TP. Hồ Chí Minh nhằm phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh hạ tầng giao thông khu vực chưa thể đáp ứng tốt lưu lượng xe ra vào. Các tuyến đường vào khu cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Hiệp Phước… dù có năng lực thông xe và vận tải lớn, có tính kết nối liên vùng cao nhưng hệ thống giao thông này vẫn chưa được cải tạo hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch. Điều này dẫn đến vận tốc lưu thông của các loại phương tiện trên một số tuyến đường chính ra vào cảng còn chậm, đặc biệt là tại các nút giao thông trong thời điểm lượng hàng hóa tăng hoặc khi có các sự cố xảy ra trên đường.