
Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, việc tăng giá qua hầm này đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng ý tại Công văn số 3370/BGTVT-ĐTCT ngày 16/4/2021. Cụ thể, từ 0 giờ ngày 1/5/2021, các xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải công cộng) qua Trạm thu phí bắc hầm Hải Vân phải mua vé lượt là 110.000 đồng/vé, vé tháng 3,3 triệu đồng, vé quý 8,91 triệu đồng.
Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) đóng mức phí vé lượt là 160.000 đồng, vé tháng 4,8 triệu đồng, vé quý 12,96 triệu đồng.
Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) vé lượt là 200.000 đồng, vé tháng 6 triệu đồng, vé quý 16,2 triệu đồng.
Nhóm 4 (xe tải giá có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) vé lượt là 210.000 đồng, vé tháng 6,3 triệu đồng và vé quý 17,01 triệu đồng.
Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe contaner 40 feet) mức vé lượt 280.000 đồng, vé tháng 8,4 triệu đồng, vé quý 22,68 triệu đồng.
Với mức giá này, các nhóm 1,3,4,5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé. Mức tăng trên là kịch khung giá tối đa cho dịch vụ hầm đường bộ được quy định trong thông tư số 60/2018/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Với việc điều chỉnh giá này nhiều doanh nghiệp vận tải hết sức bất bình. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho biết: TThưa được nghe thông báo về việc này. Tuy nhiên, nếu trạm Bắc Hải Vân tăng phí thu như vậy thì quá nhiều vì bình thường giá vé qua trạm này đã cao rồi.
Ông Lê Nam- Giám đốc HTX dịch vụ vận tải Tiến Đạt (Huế) cho biết, lộ trình tăng giá chỉ là thoả thuận giữa chủ đầu tư và Bộ GTVT còn DN, người dân không hề biết. Việc hầm đường bộ Hải Vân 2 chỉ mới đưa vào khai thác mấy tháng đã thu phí qua hầm kịch khung là bất hợp lý, gây khó cho DN, nhất là giai đoạn này khách ít, ngành vận tải đang bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid 19 càng làm cho doanh nghiệp vận tải và người dân khi lưu thông qua hầm Hải Vân thêm gánh nặng.
Qua trao đổi với nhiều lái xe vận tải, du lịch tuyến Huế- Đà Nẵng họ cho rằng, lý do tăng giá phí qua hầm mà chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đưa ra là, " Trả chi phí quản lý vận hành, trả lãi vay ngân hàng đầu tư hầm, tạo nguồn thu cho hầm Hải Vân 2”.
Đồng thời, theo ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005) tạo ra 2 chiều xe chạy riêng biệt. Thời gian qua hầm chỉ còn 6 phút thay cho 15 phút như trước, hoặc 45 phút đi đường đèo. Với mức giá mới, người dân không muốn đi qua hầm Hải Vân thì có thể chọn đi đường đèo không mất phí.

Cách nói như vậy là không đúng ý nghĩa ban đầu. Vì việc đầu tư hầm Hải Vân của Đảng, Nhà nước mang ý nghĩa nhân văn rất lớn, vừa giảm áp lực giao thông tuyến đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông đường đèo, vừa kéo 2 thành phố lớn ở miền Trung gần lại với nhau… Thế nhưng bây giờ chủ đầu tư vì lý do tăng phí lại nói: không thích thì cứ đi đường đèo lại như trước thì quả là khó hiểu, sai lệch mục đích đề ra của Bộ GTVT
Những người thường xuyên qua lại giữa Huế- Đà Nẵng cho biết, trước đây trên chặng đường gần 100km này tiền xăng xe ô tô 4 chỗ đi một lượt chỉ tốn 100.000 đồng; tiền phí qua 2 trạm Phú Bài 35.000 đồng (thị xã Hương Thủy) và trạm thu phí Bắc Hải Vân (huyện Phú Lộc) 70.000 đồng, từ 1/5 tăng lên 145.000 đồng, cao hơn cả tiền đổ xăng. Quá bất hợp lý!
Các đơn vị vận tải kiến nghị, Bộ GTVT cần xem lại lộ trình tăng phí qua hầm Hải Vân 2 để giảm áp lực cho DN. Vì DN không những không thể tăng vé mà đang có những đề xuất giảm giá vé để thu hút khách và đã có một số DN vận tải ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng bị phá sản, giải thể vì khó khăn do dịch bệnh…
Trần Minh Tích






















