Mùa hè nắng nóng khiến điều hòa ô tô trở thành "cứu cánh" không thể thiếu. Tuy nhiên, nhiều người mắc phải những sai lầm cơ bản khi sử dụng, khiến hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả, tốn nhiên liệu và nhanh xuống cấp.
Về nguyên tắc, việc giảm nhiệt cho ô tô cũng tương tự như chống nóng cho nhà, và điều hòa ô tô cũng như điều hòa gia đình, sẽ gặp trục trặc nếu hoạt động quá tải hoặc không được bảo dưỡng đúng cách.

Để điều hòa ô tô hoạt động bền bỉ, ít hỏng hóc và nhanh chóng mang lại cảm giác mát mẻ trong những ngày hè oi bức, người dùng có thể tham khảo những lưu ý dưới đây để tránh những sai lầm phổ biến:
Quên "áo chống nắng" cho xe
Tìm được chỗ đỗ xe có mái che hoặc dưới bóng râm là lựa chọn lý tưởng, giúp bảo vệ lớp sơn và nội thất xe, đồng thời giảm tải đáng kể cho điều hòa. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có được vị trí đỗ thuận lợi như vậy. Khi đỗ xe dưới trời nắng, bạt phủ và phim cách nhiệt là những công cụ hỗ trợ đắc lực để giải nhiệt cho xe.
Một tấm phim cách nhiệt tốt có tuổi thọ từ 7 đến 10 năm, sau thời gian này hiệu quả chống nóng sẽ giảm, chủ xe cần thay mới. Ngay cả khi đã dán phim cách nhiệt, việc sử dụng thêm bạt phủ hoặc ô che nắng vẫn rất cần thiết. Nếu điều kiện an ninh cho phép, hãy hạ nhẹ kính cửa sổ khoảng 1-2cm để không khí trong xe được lưu thông, tránh bị om nhiệt. Các sản phẩm này có giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy loại.
Lơ là bảo dưỡng điều hòa đầu mùa
Điều hòa ô tô thường xuyên phải hoạt động hết công suất trong mùa hè, do đó việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng. Việc này giúp tránh tình trạng phải chờ đợi lâu tại các gara khi vào mùa cao điểm nắng nóng.
Trước mùa cao điểm, cần kiểm tra điều hòa, vệ sinh két nước, dàn lạnh, dàn nóng, lượng gas và đặc biệt là lọc gió. Dàn lạnh, quạt dàn lạnh, dàn nóng cần được bảo dưỡng sau khoảng 20.000km. Lọc gió nên được kiểm tra sau mỗi 10.000km và thay thế sau mỗi 40.000km. Gas, dầu, phin lọc gas cần được kiểm tra sau mỗi 20.000km và thay thế sau mỗi 50.000km.
Bật điều hòa hết ga ngay khi lên xe
Vào mùa hè, nhiệt độ bên trong ô tô đỗ lâu dưới nắng có thể cao hơn nhiều so với bên ngoài. Việc bật điều hòa ngay lập tức sẽ khiến quá trình làm lạnh diễn ra chậm hơn và điều hòa phải hoạt động vất vả hơn. Thay vào đó, trước khi vào xe nên mở hết các cửa khoảng 5-10 phút để giảm bớt khí nóng. Nếu thời tiết quá oi bức, có thể mở cửa kính bên phụ và đóng mở cửa bên lái vài lần để đẩy khí nóng ra nhanh hơn. Nếu không có thời gian, khi vào xe hãy hạ hết kính cửa sổ xuống khoảng 2-3 phút, chỉ bật quạt gió để hỗ trợ giảm nhiệt, sau đó mới khởi động điều hòa khi xe đã lăn bánh.
Khi mới bật điều hòa, không nên chọn chế độ lạnh thấp nhất vì sẽ gây quá tải, tốn năng lượng và ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống. Thay vào đó, hãy điều chỉnh ở mức vừa phải rồi giảm dần. Một số kiểm nghiệm cho thấy điều hòa đạt hiệu quả làm lạnh tốt nhất ở mức quạt gió trung bình, không phải mức cao nhất.
Chỉnh gió điều hòa thổi thẳng mặt
Đây là phản xạ tự nhiên của nhiều người khi vừa bật điều hòa trong thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, cách làm đúng là chỉnh các cửa gió sao cho hơi mát tỏa đều khắp cabin, thay vì tập trung vào một hướng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu có người ngồi ở hàng ghế sau. Chỉnh cánh cửa gió điều hòa hướng lên trần xe sẽ giúp khí mát lưu thông tốt hơn và hạ nhiệt nhanh hơn.
Tắt máy đột ngột khi điều hòa đang chạy
Trước khi tắt máy ô tô khoảng 5-10 phút, hãy tắt nút A/C (tắt chế độ làm lạnh) nhưng vẫn để quạt gió hoạt động. Việc này giúp tận dụng lượng hơi lạnh còn lại, tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng hơn là giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe, tránh tình trạng sốc nhiệt khi bước ra. Thêm vào đó, thói quen này còn góp phần tăng tuổi thọ của bình ắc-quy.
Việc nắm vững và thực hiện đúng những lưu ý trên không chỉ giúp hệ thống điều hòa ô tô hoạt động hiệu quả, bền bỉ mà còn mang lại sự thoải mái và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng trong những ngày hè oi nóng.
Tâm An (t/h)