
Thông báo nêu: Năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức; cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc ngày càng gay gắt trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, công nghệ và thương mại. Chủ nghĩa bảo hộ gia tăng cùng xu hướng dịch chuyển sản xuất và dòng vốn đầu tư trở lại các nước phát triển. Bên cạnh đó, yếu tố bất ổn chính trị vẫn tiếp tục kéo dài với các cuộc xung đột quân sự gia tăng đã gây ảnh hưởng đến ổn định khu vực và kinh tế toàn cầu. Chính sách tiền tệ có xu hướng giảm bớt thắt chặt hoặc nới lỏng tại một số nền kinh tế lớn trong khi một số nước vẫn thận trọng giữ nguyên lãi suất để đánh giá thêm về rủi ro lạm phát. Chỉ số giá hàng hóa cơ bản từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm chủ yếu là do sự giảm giá mạnh của nhóm năng lượng. Giá các mặt hàng kim loại quý, đặc biệt là vàng tăng mạnh do nhu cầu đầu tư trú ẩn an toàn.
Từ đầu năm 2025 đến nay, diễn biến giá cả thị trường cơ bản tuân theo quy luật hàng năm. Mặt bằng giá tăng cao vào dịp Tết sau đó giảm trở lại cuối quý I và chỉ tăng nhẹ trong hai quý tiếp theo. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024 trong đó có tác động từ việc điều chỉnh giá một số mặt hàng Nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục đại học, giá điện; yếu tố thời vụ do giá một số nhóm hàng tăng vào dịp Tết; ngoài ra giá vật liệu xây dựng như cát tăng cao do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu xây dựng các công trình trọng điểm; thiên tai bão lũ diễn biến phức tạp đẩy giá một số mặt hàng thực phẩm tăng cục bộ tại các địa phương bị ảnh hưởng. Lạm phát hiện vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu mà Quốc hội giao và Chính phủ đề ra, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh có nhiều áp lực lên mặt bằng giá.
Công tác quản lý, điều hành giá trong 10 tháng năm 2025 đạt mục tiêu đề ra, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với nhiều giải pháp được triển khai kịp thời như đảm bảo nguồn cung hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân nhất là trong các thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao vào dịp lễ, Tết; điều hành thận trọng giá các mặt hàng do Nhà nước định giá; tiếp tục thực hiện nhiều chính sách giảm, gia hạn, miễn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp …
Tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Phó Thủ tướng nhận định, trong những tháng còn lại của năm 2025, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp dẫn đến biến động khó lường của giá một số mặt hàng chiến lược. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện công tác quản lý và điều hành giá hiệu quả để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân và củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát theo kịch bản với mức tăng khoảng 3,3% so với năm 2024.
Chủ động và linh hoạt trong quản lý, điều hành giá
Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, các bộ, ngành, địa phương chủ động và linh hoạt trong quản lý, điều hành giá:
- Chủ động theo dõi sát diễn biến giá các hàng hóa chiến lược trên thị trường quốc tế, diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam để kịp thời cảnh báo các nguy cơ tác động đến mặt bằng giá trong nước, kịp thời thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, cải tiến cơ chế thông quan, thực hiện chính sách thuế phù hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước nhất là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu và các nguyên liệu đầu vào quan trọng phục vụ sản xuất; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường nhằm đảm bảo sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, bảo đảm an sinh xã hội.
- Tiếp tục bảo đảm cân đối cung - cầu đối với các nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhiên liệu xăng dầu, điện, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và thị trường bất động sản. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết. Khẩn trương khắc phục tình trạng ngập lụt, kịp thời xuất cấp hàng hóa hỗ trợ cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, lụt.
- Điều hành hợp lý chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá và các chính sách khác để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế, phí theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, đánh giá kỹ mức độ tác động tới đời sống người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa; thực hiện các chính sách xã hội; các chương trình tín dụng mua nhà ở xã hội, tạo việc làm; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công... Điều hành chính sách tiền tệ phù hợp, cân đối hợp lý về tín dụng, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào thị trường bất động sản và các lĩnh vực rủi ro, đồng thời đảm bảo lãi suất hợp lý và ổn định tỷ giá, giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và củng cố niềm tin thị trường.
- Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá của Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Tăng cường các biện pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng như hàng hóa trốn thuế.
Xây dựng phương án điều hành giá năm 2026
Để chuẩn bị tốt phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan thống kê đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá đến chỉ số giá tiêu dùng đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định mức độ, thời điểm điều chỉnh phù hợp, tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Các bộ, ngành xây dựng phương án điều hành giá năm 2026 đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá để chủ động trong công tác điều hành cho năm sau.
Tăng cường quản lý nhà nước về giá đối với các mặt hàng
Các bộ, ngành tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về giá đối với các mặt hàng theo lĩnh vực quản lý.
Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để có biện pháp điều hành phù hợp nhất là đối với những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như lương thực, thực phẩm, điện, vật liệu xây dựng, giáo dục và y tế, đồng thời theo dõi chặt chẽ biến động giá của các nhóm hàng có tác động gián tiếp như vàng, ngoại tệ (USD) và bất động sản. Trong đó:
- Xăng dầu: Tuy giá xăng dầu và khí hóa lỏng hiện đang ở mức thấp, nhưng không được phép chủ quan do các biến động trên thị trường quốc tế có thể khiến giá tăng trở lại, trong khi Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định; đồng thời, nghiên cứu đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Lương thực, thực phẩm: Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Bộ Công Thương và các địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, diễn biến giá cả các mặt hàng nông sản thiết yếu như lúa gạo, thịt lợn, các vật tư nông nghiệp không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng thiên tai, bão lũ để tăng giá bất hợp lý; chủ động triển khai các giải pháp về sản xuất, đảm bảo khôi phục sản xuất sau thiên tai tại một số địa phương để bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, không để xảy ra thiếu hàng trong những tháng cuối năm; kịp thời điều hòa cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu để ổn định giá cả thị trường.
- Đối với các mặt hàng đang dự kiến có phương án điều chỉnh giá: Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động rà soát kỹ các yếu tố hình thành giá, phối hợp với Cục Thống kê đánh giá kỹ tác động đối với kinh tế - xã hội, mặt bằng giá để chủ động có phương án điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét phương án điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt hàng giá thị trường theo đúng quy định với mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp, tránh gây cộng hưởng lạm phát chi phí đẩy, tạo ra lạm phát kỳ vọng của nền kinh tế.
- Vật liệu xây dựng: Bộ Xây dựng theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các loại vật liệu chủ yếu phục vụ các công trình trọng điểm đầu tư công nhất là trong những tháng cuối năm, các bộ, ngành và địa phương sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, các địa phương cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng (như cát, đá, sỏi,...) phục vụ thi công các dự án.
- Đất đai, bất động sản và nhà ở: Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng phối hợp Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có giải pháp đồng bộ để quản lý thị trường bất động sản vận hành lành mạnh, phù hợp với đời sống người dân, trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vấn đề nguồn cung và tình trạng đầu cơ bất động sản; theo dõi, cập nhật sát biến động giá đất trên thị trường; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất tới từng thửa đất gắn với cơ sở dữ liệu đất đai. Bộ Xây dựng đánh giá và thành lập các đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giá nhà ở xã hội giữa các địa phương, từ đó đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp.
- Thị trường vàng: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng hiệu quả, phù hợp, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, công khai, minh bạch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu vàng.
- Đối với công tác điều hành giá mặt hàng quan trọng, thiết yếu khác, các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ quản lý giá theo phân công thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị theo quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn; tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý để có biện pháp điều hành phù hợp, chủ động dự báo và có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là trong các thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
Theo chinhphu.vn
























