Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Triển khai Nghị quyết số 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 28/6/2023 “về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 36-CTr/TU ngày 10/01/2020 “về thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch chỉ đạo triển khai và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu của Trung ương về hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, chính sách tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo về phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo các cấp; thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng thời, Quảng Ninh cũng đã nghiêm túc, kịp thời triển khai công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các Nghị quyết dưới nhiều phương thức đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đông đảo người dân và doanh nghiệp chủ động nắm bắt và thực hiện.

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Tới nay, Công nghiệp tiếp tục là ngành có tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của tỉnh, tỷ trọng công nghiệp trong GRDP của tỉnh tăng dần theo từng năm, từ 9,3% năm 2018, đạt 11,5% năm 2022 và đạt 11,7% năm 2023, quý I năm 2024 duy trì tỷ trọng 11,7%; tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp bình quân trên 10%/năm trong giai đoạn 2018 – 2023; tốc độ tăng năng suất lao động công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2018 - 2023 bình quân đạt 7%/năm; tỷ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ của tỉnh năm 2023 đạt 77,9%; Quảng Ninh là một trong các tỉnh thu hút đầu tư ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lớn nhất cả nước với tổng thu hút vốn đầu tư đạt trên 175,8 nghìn tỷ đồng, trong đó FDI đạt trên 5.245 tỷ USD...

Tại buổi làm làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo, làm rõ với Đoàn công tác một số vấn đề thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW về các nội dung: Triển khai các quy định Luật Quy hoạch tại Quảng Ninh; cơ chế chính sách áp dụng thực tiễn về thúc đẩy phát triển công nghiệp của tỉnh; áp dụng các quy định, quy hoạch về CCN, KCN, KKT; công tác đào tạo nhân lực cho sự phát triển chung; hệ thống quy chuẩn cho các ngành công nghiệp; phát triển công nghiệp xanh; phát triển đô thị thông minh và chuyển đổi số toàn diện; phát triển nền tảng doanh nghiệp khoa học công nghệ…

Trên cơ sở đó, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất với Đoàn công tác một số giải pháp để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết trong thời gian tới như: Đề nghị các cấp có thẩm quyền ủy quyền cho tỉnh Quảng Ninh thực hiện quy hoạch tỉnh dưới sự giám sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nâng cao hiệu quả thực hiện các Nghị quyết; cho phép các địa phương dùng ngân sách địa phương để thực hiện chi cho các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ ưu đãi cho một số ngành công nghiệp ưu tiên tạo động lực phát triển; điều chỉnh lại cơ chế, chính sách tạo điều kiện để phát triển các KKT, KCN, CCN; bổ sung, sửa đổi một số quy định về thực hiện chuyển đổi số, công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của tỉnh Quảng Ninh, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW, với nhiều cách làm bài bản, khoa học và mang lại nhiều hiệu quả cao. Đoàn công tác đề nghị với tinh thần sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, Quảng Ninh tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương để triển khai hiệu quả các Nghị quyết trong thời gian tới.

Cách làm, kinh nghiệm và đề xuất của Quảng Ninh sẽ là tư liệu quan trọng để Đoàn công tác tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền về Nghị quyết 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW nhằm phục vụ sơ kết các Nghị quyết trong thời gian tới.

Trần Trang (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.