Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Thủ tục hành chính làm khó doanh nghiệp!

Từ vị trí thứ 14/2017, tỉnh Bình Dương vươn lên lọt top 10 tỉnh dẫn đầu về PCI năm 2018 với 66,09 điểm. Bình Dương được DN đánh giá tích cực về sự linh hoạt, sáng tạo của phía chính quyền và tính công khai, minh bạch của môi trường kinh doanh. Song ở đâu đó, tại tỉnh này, vẫn có những cán bộ cơ hội, nhũng nhiễu, cố tình đi ngược với chủ trương đề ra của tỉnh…

Bài 1: Doanh nghiệp bị đẩy vào đường cùng?

Theo đơn thư kêu cứu của bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đất Lành An Phát (địa chỉ A78 đường Kha Vạn Cân, khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP. HCM) thì, đơn vị bị gây khó dễ tại Dự án Khu nhà ở Thương mại An Phát, khiến cho DN đang bị đẩy vào đường cùng - nguy cơ dự án không thể thực hiện, nợ đọng ngân hàng...

Theo nội dung đơn thư trình bày của bà Dung, Công ty TNHH MTV Đất Lành An Phát, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận làm chủ đầu tư Khu nhà ở Thương mại An Phát theo Công văn số 4106/UBND–KTN, ngày 31/8/2018; trên diện tích đất 7165m2, tại phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương. Tiến độ thực hiện dự án, từ năm 2018 đến năm 2023 với mức tổng đầu tư dự kiến khoảng 24,9 tỷ đồng. Trong văn bản này, cũng nêu rõ: Sau 12 (mười hai) tháng kể từ ngày UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu Công ty TNHH MTV Đất Lành An Phát không triển khai hoặc không có khả năng, thì chủ trương đầu tư này không còn hiệu lực thực hiện.

Bình Dương: Thủ tục hành chính làm khó doanh nghiệp! - Hình 1

Văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương và quy hoạch 1/500 của thị xã Thuận An

Ngày 29/1/2019, UBND thị xã Thuận An ban hành Quyết định số 558/QĐ–UBND về việc phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại An Phát. Theo đó, UBND thị xã Thuận An chấp thuận phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại An Phát, do Công ty TNHH MTV Đất Lành An Phát (Công ty An Phát) là chủ đầu tư. Đồng thời, yêu cầu Công ty An Phát phải có có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan, công bố Quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 Khu nhà ở thương mại An Phát để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết…

Những tưởng, công việc sẽ thuận buồn xuôi gió. Nhưng đến nay, Công ty An Phát lại gặp khó khăn từ chính Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương - bị sở này cố tình "ngâm" hồ sơ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp (?!).

Bởi nếu căn cứ theo tại Khoản 2, Điều 10 - Nghị định 99/2015 quy định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư thì, dự án Khu nhà ở thương mại An Phát đã đáp ứng đủ hồ sơ. Cụ thể, thành phần hồ sơ đã được Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp nhận theo Văn bản số 1901563002/TNHS ngày 21/02/2019 và theo văn bản này thì, Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả hẹn trả lời kết quả giải quyết hồ sơ vào ngày 28/3/2019.

Đáng lý, Sở Xây dựng là đơn vị có nhiệm vụ chủ trì thẩm định hồ sơ và có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản chấp thuận. Nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã không tiến hành lập tờ trình gửi UBND tỉnh ban hành văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại An Phát với lý do “khu đất thuộc dự án hiện đang phát sinh tranh chấp về quyền sử dụng đất và đang được TAND thị xã Thuận An thụ lý, để đảm bảo cơ sở pháp lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Khu nhà ở thương mại An Phát”.

Nếu căn cứ các quy định tại Khoản 2, Điều 111 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định Quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời: Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án - quy định tại Điều 187 của bộ luật này có quyền yêu cầu tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời - quy định tại Điều 114 của bộ luật này để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án…

Và nếu chiểu theo các quy định trên thì, khi có đơn thư yêu cầu cùng với hồ sơ khởi kiện, tòa án là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với bất kỳ tài sản nào chỉ có hiệu lực khi có quyết định của tòa án về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Tuy nhiên, đến nay, Tòa án nhân dân thị xã Thuận An không hề có bất kỳ quyết định nào về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm dừng cấp phép nào đối với khu đất nói trên của công ty An Phát?

Do đó, việc Sở Xây dựng từ chối giải quyết hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư Khu nhà ở thương mại của công ty vì lý do khu đất thuộc dự án hiện đang phát sinh tranh chấp về quyền sử dụng đất là không có căn cứ, không đúng quy định pháp luật.Bình Dương: Thủ tục hành chính làm khó doanh nghiệp! - Hình 2

Hàng loạt văn bản được cho là cố tình ghim hồ sơ doanh nghiệp của Sở Xây dựng?

Việc “ngâm hồ sơ” nêu trên của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương là việc làm dựa trên ý kiến chủ quan của sở này, vin vào việc lô đất đang có tranh chấp để thực hiện việc dừng tiến hành lập tờ trình để trình UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản chấp thuận chủ trương Dự án đầu Khu nhà ở thương mại An Phát. Việc làm này của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, có nguy cơ gây thiệt hại cho Công ty An Phát, khi dự án không được tiến hành thi công dẫn đến việc bị thu hồi dự án không cho thực hiện...

Trong khi Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp đang nỗ lực đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, trong đó có tỉnh Bình Dương, đang có những chính sách hữu hiệu trong kêu gọi đầu tư, thì một số cơ quan chức năng của tỉnh này lại cố tình o ép, ghim hồ sơ một cách khó hiểu đối với Công ty An Phát?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc của Công ty An Phát theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Hải Dương

 

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.