![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2023/02/23/328447186-914372106360063-5668781894823727551-n-1677152835.jpg)
Thanh Hóa hiện có khoảng 287 doanh nghiệp may mặc. Các doanh nghiệp may mặc trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. Những năm trước, mặc dù chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu, sản lượng sản phẩm dệt may vẫn đạt mức tăng bình quân 12,6%/năm.
Hiện các doanh nghiệp đang chủ động, linh hoạt tìm giải pháp ứng phó, ưu tiên tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường mới, đồng thời, tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả các đơn hàng ngắn để bảo đảm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa Trịnh Xuân Lâm cho biết:
Trong khó khăn chung của các doanh nghiệp may mặc hiện nay đó là tình trạng thiếu hụt đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của người lao động. Các doanh nghiệp dệt may Thanh Hóa đang nỗ lực thích ứng trước những thách thức từ thị trường. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, mà bắt đầu chuyển dịch sang Nga và các nước Trung Đông.
Đồng thời, tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả các đơn hàng ngắn và chấp nhận đơn hàng giảm từ 30 đến 40% để bảo đảm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động. Nhờ đó, dù chỉ còn 70% doanh nghiệp duy trì sản xuất nhưng các doanh nghiệp này vẫn đóng góp, đưa ngành dệt may Thanh Hóa 9 tháng năm 2023 đạt 90% kế hoạch.
“Với nỗ lực này, hy vọng bước sang năm 2024 chúng tôi sẽ bứt phá lấy lại đà tăng trưởng, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng công nghiệp của tỉnh”, ông Lâm chia sẻ thêm.
Lê Nam