Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp nhiều khó khăn do giá thuê container rỗng tăng cao

Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp (DN), giá cước vận tải biển sang các thị trường trọng điểm xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam biến động rất mạnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Báo cáo của Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) vừa gửi Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2020, giá trị xuất khẩu ngành gỗ đạt 12,37 tỷ USD, cần khoảng từ 650.000 - 700.000 container rỗng. Dự kiến, năm 2021, với giá trị xuất khẩu khoảng 14 tỷ USD, sẽ cần trên 800.000 container; lượng container cần sử dụng sẽ tăng từ 1,2 - 1,5 lần so với năm trước. Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp, giá cước vận tải biển sang các thị trường trọng điểm xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam biến động rất mạnh. Đối với thị trường Mỹ, dự kiến, năm 2021, xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường này sẽ đạt trên 7,8 - 8,0 tỷ USD, ước cần khoảng 500 nghìn container. Trong khi đó, giá cước vận tải biển dự báo tăng cao trong năm nay, gây ảnh hưởng đến DN xuất khẩu gỗ.

Đối với thị trường EU, giá cước vận tải biển tăng từ 400 - 500 USD/container ở chiều nhập khẩu, cước trung bình thời điểm tháng 11/2020 ở mức 1.100 USD/container 40 feet thì tới tháng 3/2021 tăng lên 1.500 USD/container 40 feet. Thị trường Hàn Quốc, cước trung bình ở thời điểm hiện tại từ 1.300 - 1.400 USD/container 40 feet, trong khi trước tháng 3/2020 ở mức từ 100 - 150 USD/container 40 feet.

Hiện, tình trạng thiếu container rỗng đã bớt căng thẳng ở cả chiều xuất và nhập. Tuy nhiên, VIFORES ước tính, ngành gỗ sẽ vẫn thiếu khoảng 15 - 20% container rỗng. Nếu tình trạng này còn kéo dài sẽ gây thiệt hại không nhỏ. Đối với ngành gỗ, hầu hết các doanh nghiệp đều xuất khẩu theo giá FOB, sự biến động về giá cước tàu được hai bên cùng thỏa thuận và chia sẻ. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng cao, việc tăng giá cước tàu biển và thiếu container rỗng sẽ làm giảm giá trị xuất khẩu của ngành, giảm sức cạnh tranh với các thị trường khác; trong khi đó, Việt Nam chưa có hãng tàu đủ lớn để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước xuất khẩu.

 Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

SeABank thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 16.598 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 40%
SeABank thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 16.598 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 40%

Ngày 23/4/2021, tại Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2021, phương án tăng vốn điều lệ lên 16.598 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP. HCM cần phạt nghiêm người không đeo khẩu trang
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP. HCM cần phạt nghiêm người không đeo khẩu trang

Yêu cầu này được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia nói tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo chống dịch TP. HCM, diễn ra sáng nay (23/4).

Quyết liệt vào cuộc và minh bạch thông tin để 'cắt sốt' đất ảo
Quyết liệt vào cuộc và minh bạch thông tin để 'cắt sốt' đất ảo

Trước tình trạng “sốt đất” diễn ra tại nhiều nơi trên địa bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng này.

Khánh Hòa: Tổ chức Phiên chợ đặc sản vùng miền năm 2021
Khánh Hòa: Tổ chức Phiên chợ đặc sản vùng miền năm 2021

Tối 22/4/2021, tại công viên Yến Phi và công viên Thiếu nhi, tp. Nha Trang, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại thuộc sở Công thương Khánh Hòa, đã long trọng tổ chức khai mạc Phiên chợ Đặc sản vùng miền Khánh Hòa năm 2021.

Sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung 5 máy soi chiếu an ninh tại sảng A nhà ga quốc nội
Sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung 5 máy soi chiếu an ninh tại sảng A nhà ga quốc nội

Ngày 22/4, nguồn tin từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận đề nghị của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về việc lắp đặt bổ sung 5 máy bay soi chiếu an ninh khu vực sảnh A nhà ga quốc nội.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh vận động người Việt dùng hàng Việt
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh vận động người Việt dùng hàng Việt

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một trong những giải pháp quan trọng để kích cầu tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Vĩnh Phúc phục hồi và phát triển hoạt động thương mại sau những tác động dịch Covid-19.