Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp thờ ơ việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại nước ngoài

Doanh nghiệp chậm trễ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại nước ngoài sẽ dễ bị mất thương hiệu, nhãn hiệu vào tay thương gia nước ngoài tại thị trường quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc chậm trễ trong đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài, đang khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam rơi vào tình trạng phải lùi về sân nhà khi chưa kịp bước ra khai thác thị trường thế giới.

Ðiều này cũng đồng nghĩa với việc, các DN sẽ bị mất thương hiệu, nhãn hiệu vào tay thương gia nước ngoài tại thị trường quốc tế. Tuy nhiên, do khả năng tự vệ của các DN Việt Nam trong việc khiếu kiện để giành quyền sở hữu còn hạn chế, cho nên dù mất nhiều thời gian, chi phí, nhưng nhiều trường hợp bị tranh chấp thương hiệu đến nay chưa đòi lại được. Ðiều này gây thiệt hại lớn cho các DN trong nước cũng như nền kinh tế, nhất là khi chúng ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường quốc tế, thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Nhiều vụ việc “kinh điển” vẫn thường được các luật sư, DN đề cập tới như những bài học về hậu quả của việc chưa nhận thức đầy đủ và lơ là trong đăng ký nhãn hiệu, bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường.

Ðiển hình như cà-phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis,… cho đến những chỉ dẫn địa lý nổi tiếng như nước mắm Phú Quốc, nước mắm nhĩ Phan Thiết, kẹo dừa Bến Tre, xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm Roi,... đều từng bị các công ty nước ngoài đăng ký nhãn hiệu và việc đòi lại là rất gian nan. Ðơn cử như trường hợp của Vinamit, một công ty sản xuất trái cây sấy khô đã phải mất gần 5 năm theo kiện cùng mức chi phí hàng trăm nghìn USD kèm theo, mới có thể đòi lại được quyền sở hữu thương hiệu.

Rõ ràng, những câu chuyện liên quan đến vấn đề bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ của các DN nêu trên không phải là mới, hậu quả nhãn tiền, nhưng rất nhiều DN đến nay vẫn rất thờ ơ, thiếu coi trọng việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu cũng như tự bảo vệ thương hiệu của mình.

Thực tế, nhiều DN chưa quan tâm thỏa đáng việc bảo hộ kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm thương hiệu, cũng như chưa nhận thức đúng và đầy đủ về tài sản “vô hình” của mình. Để bảo đảm quyền lợi, các DN cần chú trọng bảo hộ các tài sản trí tuệ, nhãn hiệu trên phạm vi lãnh thổ của tất cả các quốc gia được coi là thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của mình. Ðồng thời, cần liên hệ với các đơn vị đăng ký bảo hộ nhãn hiệu uy tín để được tư vấn và thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu khi cần thiết.

Các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc, hướng dẫn chi tiết hơn để DN hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu, từ đó đưa ra định hướng đúng trong phát triển thương hiệu một cách bài bản, tránh gặp phải những tranh chấp không đáng có sau này khi lưu thông hàng hóa trên thị trường quốc tế.

 Yên Châu

Tin mới

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).