Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nhân trẻ đam mê… chè

Ngay từ nhỏ, Lưu Viết Long(Thái Nguyên) đã đam mê về chè và thời gian học tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền thì sự đam mê này càng được nhân lên... Còn bây giờ, amh đã là Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Otea Czi.

Tìm lối đi riêng   

Trong suy nghĩ của Lưu Viết Long, uống trà là một nét văn hóa truyền thống... Tách trà, trong văn hóa người Việt, ngoài tác dụng dưỡng tâm tĩnh trí, còn là một trong những “phép thử” - đánh giá về tính cách con người của chàng rể hay nàng dâu tương lai. Trà luôn là thức uống tao nhã giúp người thưởng thức thư giãn tinh thần, khiến lòng người như trùng xuống, chậm rãi để ngẫm chuyện đời.

Doanh nhân trẻ đam mê… chè - Hình 1

Lưu Viết Long - GĐ Công ty TNHH SX&TM Otea Czi

Bước chân vào giảng đường đại học, sự đam mê đó giúp Long không ngừng học hỏi, nghiên cứu về cây chè. Càng nghiên cứu, càng thấy đam mê, điều đó thôi thúc Long đi đến quyết tâm sẽ dành tâm huyết để đưa được nét văn hóa về chè của người Việt lên một tầm cao mới.

Nhớ lại quãng thời gian học đại học, Long đã từng mang chè đi bán, cũng là để giảm được phần nào tiền học cho bố, mẹ. Long bộc bạch: “Có chục cân mà bán mãi không hết. Có lẽ, vì khi đó mối quan hệ của em còn mỏng. Sau đó, em tìm kiếm thị trường bằng cách giao hàng cho các quán trà đá (khoảng 100 quán), nhưng do không quản lý được và thu nhập cũng thấp nên em dừng lại”.  

Long đã nhiều đêm suy nghĩ và chưa lần nào có câu trả lời thỏa đáng. Nhớ câu ai đó nói “Chặt củi cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi để mài dao” - Long quyết định dừng lại 6 tháng, đi nghiên cứu về cách làm trà, càng đi sâu càng thấy yêu thích và hiểu rõ vì sao mình chưa thành công. Long đi nhiều nơi để tìm hiểu về những người làm trà ngon nhất. Mỗi nơi có một cách làm trà riêng và chất trà riêng. Khi đó, mới hiểu việc làm trà khó khăn đến mức nào...

Quyết định đúng đắn

Tháng 1/2015,  Long đã bắt đầu nghiên cứu về trà. Đến tháng 6/2015, Long làm hồ sơ, lên kế hoạch hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tháng 9/2015, ra mắt Công ty TNHH SX&TM Otea Czi.
Những khó khăn công ty gặp phải trong những ngày đầu là do tư duy của bà con làm trà khác nhau, có người chỉ trú trọng tới năng suất mà chưa quan tâm đến chất lượng; trình độ quản lý còn hạn chế nên vấp phải vấn đề về thuế… Long quyết định tuyển kế toán lo về thuế và cân đối tài chính. Cùng với sự giúp sức của những người bạn học nên Long đã có thêm thời gian để tập trung vào nghiên cứu về chè.

Với những tính toán bài bản, miệt mà học hỏi, làm ăn có uy tín, Công ty của Lưu Viết Long ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng tin cậy. Nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, Long đã dành thời gian học thêm về luật và nghiệp vụ kế toán – giúp điều hành công ty tốt hơn.

Long dự kiến, sẽ mở thêm HTX chè tại quê hương vào năm 2018, với mục đích giúp đỡ bà con địa phương. Long còn tham gia học thêm các lớp tập huấn của tỉnh Thái Nguyên về sản xuất chè với suy nghĩ, làm sao để có được sản phẩm đạt chất lương cao. Kinh phí dự trù cũng rất lớn, vì cần có xưởng để sản xuất mở rộng. Anh mong muốn, sẽ có thêm tiềm lực một khi được tỉnh quan tâm, hỗ trợ thêm... Ngoài ra, Long cũng đang tập trung vào những hộ dân sản xuất, đảm bảo về cả chất và lượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của công ty.

Mục tiêu hướng tới của Long: 3 năm đầu cọ xát thị trường, hợp thức hóa các khung pháp luật để hoàn thiện như mã vạch, công bố chất lượng... theo lộ trình tính toán là không lấy lãi và sử dụng nguồn vốn đó tiếp tục đầu tư.

5 năm tiếp theo, sẽ cơ cấu lại nhân sự để hoàn thiện hơn nữa; đồng thời đưa ra khuyến cáo để đảm bảo chất lượng sản phẩm, với mục đích đưa được sản phẩm sạch đến với khách hàng, góp phần nâng tầm thương hiệu chè Việt.

Mục tiêu là vậy. Nhưng Long biết phía trước còn nhiều gian nan, thử thách.

Đinh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.