Trong khi Hilux của Toyota bất ngờ tăng trưởng 39,3% và đạt 390 xe, thì Triton lại là mẫu xe duy nhất trong phân khúc giảm doanh số, với mức giảm 14,2% (272 chiếc). Đáng nói, Triton giảm doanh số dù được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm 20-28 triệu đồng. Mặc dù lũy kế 7 tháng đầu năm, Triton vẫn xếp trên Hilux, nhưng cách biệt chỉ còn 225 xe, một con số dễ dàng bị vượt qua.

Doanh số tháng 7: Hilux bứt phá, Triton hụt hơi
Doanh số tháng Bảy: Hilux bứt phá, Triton hụt hơi

Theo các chuyên gia, mặc dù Triton là mẫu xe thế hệ mới nhất, với thiết kế và trang bị được nâng cấp toàn diện, nhưng vẫn khó tạo thế thượng phong so với đối thủ Hilux - mẫu xe ra mắt từ năm 2020. Nguyên nhân đến từ chiến lược sản phẩm và định vị thị trường:

Điểm yếu ở phiên bản tiêu chuẩn: Đối với những khách hàng mua xe bán tải để phục vụ công việc "cơm áo gạo tiền" hay đi công trường, sự bền bỉ và thực dụng là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, phiên bản tiêu chuẩn của Triton lại sử dụng hộp số tự động và dẫn động cầu sau, kém linh hoạt hơn so với hộp số sàn và hệ dẫn động 4 bánh ở phiên bản tương ứng của Hilux và Ford Ranger. Điều này khiến người dùng sẵn sàng chi thêm tiền cho các đối thủ để có được sự lựa chọn phù hợp hơn với nhu cầu.

Áp lực từ Ford Ranger ở phân khúc cao cấp: Ở phiên bản cao cấp nhất, Triton phải đối đầu trực tiếp với Ford Ranger Wildtrak. Với tầm giá trên 900 triệu đồng, Ranger Wildtrak hấp dẫn hơn nhờ sở hữu nhiều "option" và động cơ mạnh mẽ. Thêm vào đó, Ford thường xuyên hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp giá bán thực tế của Ranger Wildtrak không chênh lệch quá nhiều so với Triton, khiến mẫu xe của Mitsubishi trở nên kém cạnh tranh hơn hẳn.

Nhìn chung, tham vọng tranh giành vị trí số 1 cùng Ford Ranger của Mitsubishi Triton đang gặp phải trở ngại lớn khi ngay cả việc duy trì vị thế số 2 cũng trở nên khó khăn.

Tâm An (t/h)