Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đòi nợ nhầm, công ty tài chính liên tiếp bị khiếu nại

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết đã nhận được 372 trường hợp khiếu nại liên quan về tài chính ngân hàng, chiếm 37,68% trong tổng số 987 vụ phản ánh của người tiêu dùng chỉ trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm nay, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3, 4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ hai là “Điện thoại, viễn thông” (nhóm này có 108 trường hợp khiếu nại, chiếm 10,94%).

Đây là điểm hoàn toàn khác biệt so với những năm trước. Bởi những năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch lớn về số lượng khiếu nại.

Khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính với nội dung liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Đòi nợ nhầm, công ty tài chính liên tiếp bị khiếu nại - Hình 1

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, rất nhiều người đã và đang liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn của người tự xưng là nhân viên công ty tài chính với nội dung đề nghị trả nợ cho dù không hề có bất cứ giao dịch vay tiền nào với công ty này. Đặc biệt, một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 06 tháng gần đây với tần suất 10 cuộc gọi/ngày từ nhiều số điện thoại khác nhau yêu cầu trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty tài chính.

Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực. Kết quả giải quyết cho thấy do các công ty tài chính không xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao.

Đồng thời công ty cho vay cũng không liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay và nhân viên dùng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình và mang tính dọa nạt, đe dọa…

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần được trang bị kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính. Người vay cần hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như: lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm...Người vay chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.

Nguyễn Trang

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?
Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Theo số liệu, Đắk Nông có 6 dự án điện gió. Nhưng, đến nay, mới chỉ 1 dự án chính thức đi vào hoạt động. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió có liên quan gì đến kết luận thanh tra trước đó?