Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, hàng loạt nhà xưởng trên địa bàn thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) thường xuyên xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường - Hình 1

Một trong những xưởng sản xuất gỗ ép tại thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm

Cụ thể, theo những người dân sống tại thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm cho biết, thời gian qua, trên phần đất của kênh Hà Bắc bỗng dưng “mọc” lên hàng loạt xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ dán, sơn tích điện… hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm. Đáng nói, các xưởng sản xuất này còn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Trước thực trạng nêu trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án kiểm tra, xử lý, khiến người dân vẫn phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường suốt thời gian qua.

“Từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động, các nhà xưởng sản xuất này hoạt động ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Những đám khói đen kịt giăng kín, mùi khét lan tỏa cả một vùng, khiến người già và trẻ nhỏ cảm thấy nôn nao, tức ngực, khó thở… mỗi khi ngửi phải thứ khói lạ này. Đặc biệt, nước thải từ các xưởng được xả thẳng ra kênh Hà Bắc, khiến nguồn nước tại đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra kiến nghị trong các cuộc họp thôn, xã, nhưng không hiểu vì lý do gì, mà đến nay các nhà xưởng này vẫn tiếp tục hoạt động, ngang nhiên xả thải ra môi trường…”, một người dân bức xúc cho biết.

Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường - Hình 2

Nước thải tại các xưởng sản xuất được xả trực tiếp ra kênh Hà Bắc

Cũng theo người dân cho hay, khu vực xây dựng các nhà xưởng nói trên là đất thuộc kênh Hà Bắc, được UBND xã Mai Lâm cho các cá nhân thuê để trồng cây, nhưng đến nay lại “biến tướng” thành hàng loạt nhà xưởng, có dấu hiệu xây dựng và hoạt động trái phép. Từ những năm 2013, các xưởng này đã được chính quyền đề nghị di dời, nhưng đến nay vẫn hoạt động và còn mọc thêm nhiều xưởng sản xuất mới.

Theo ghi nhận của PV, các nhà xưởng nói trên được xây dựng bên cạnh kênh Hà Bắc, bên trong các nhà xưởng này có nhiều công nhân đang thi nhau bốc, xếp từng lớp gỗ được gọt mỏng, bản rộng đã được bôi keo sẵn ngay ngắn, thẳng hàng. Khi những lớp gỗ đã dày lên, thì được công nhân đưa vào máy để ép bằng hơi từ lò than ở gần đó. Khi gặp hơi nóng, lập tức gỗ đang ép bốc lên một làn khói trắng bay mù mịt…

Bên cạnh đó, nhiều nhà xưởng tại khu vực này được chủ nhân quây kín bằng tôn, hoạt động bên trong dường như bị cách ly hoàn toàn so với khu vực bên ngoài. Nếu không tận mắt mục sở thị, thì không thể biết bên trong đang sản xuất gì. Theo ghi nhận, tại các xưởng này thường xuyên bốc lên những cột khói đen kịt, bay rộng cả một khu.

Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường - Hình 3Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường - Hình 3

Nhiều nhà xưởng tại khu vực này được quây kín bằng tôn, hoạt động bên trong dường như bị cách ly hoàn toàn so với khu vực bên ngoài

Đáng nói, hầu hết các nhà xưởng này đều nằm sát với con kênh Hà Bắc – kênh nội đồng của nhân dân, đây là con kênh chính phục vụ cho tưới tiêu phục vụ sản xuất cho người dân trên toàn địa bàn xã Mai lâm. Nhưng, hiện tại con kênh này đang bị đầu độc bởi bụi bẩn, nước thải, nước sơn xả trực tiếp xuống lòng kênh, khiến nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biệt, khi phát hiện PV ghi hình tại khu vực này, các nhà xưởng trên lập tức hoạt động cầm chừng, tắt hết các máy móc, công nhân đi hết vào nhà và những cột khói đen bốc lên tại các khu nhà xưởng cũng từ từ biến mất…

Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì hàng loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường - Hình 4

Nguồn nước tại kênh Hà Bắc - con kênh chính phục vụ tưới tiêu, sản xuất cho người dân trên toàn địa bàn xã Mai lâm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng

Để tìm hiểu về hoạt động của các nhà xưởng nêu trên và công tác giám sát, quản lý của chính quyền địa phương, PV đến trụ sở UBND xã Mai Lâm để đặt lịch làm việc, đồng thời nhiều lần liên hệ với đại diện UBND xã. Nhưng đến nay đã rất nhiều ngày trôi qua, nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía cơ quan này.

Trước thực trạng nêu trên, để hạn chế việc xả khói bui nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân tại đây, đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện Đông Anh cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, đồng thời có biện pháp chấn chính, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.