Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Đất cao su đang bị xẻ thịt - ai là người hưởng lợi?

Ngoài những diện tích đất thuộc diện thu hồi phục vụ các dự án lớn như sân bay Long Thành, bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng thì phần lớn diện tích đất cao su ở Đồng Nai đang ngày càng bị thu hẹp. Vậy đâu là nguyên do?

Bài 2: Ngang nhiên tranh chấp đất hành lang lộ giới

Đất được xác định là đất nông trường, nhưng cá nhân lại ngang nhiên đâm đơn kiện đòi đất, mặc dù khu đất này đã được quy hoạch đất giao thông và trong khi Nhà nước đã có văn bản với nội dung chưa sử dụng đến, người dân vẫn tiếp tục được tạm sử dụng. Điều phi lý là chính người khởi kiện cũng chưa được cơ quan chức năng công nhận quyền sử dụng thửa đất mình đang sinh sống (?!).

Vì sao đất quy hoạch lộ giới vẫn bị đâm đơn kiệnVì sao đất quy hoạch lộ giới vẫn bị đâm đơn kiện (Ảnh: HD)?

Nguồn gốc 270 m2 đất từ đâu bà Ánh có để chuyển nhượng cho bà Hồng?

TH&CL đã thông tin, Ki ốt nhà ông Thân thuê của Nông trường An Lộc nằm trong quy hoạch đất hành lang lộ giới, nông trường đã bàn giao về cho địa phương quản lý. Mặc dù hộ ông Thân không còn đóng tiền thuê đất từ năm 1998, nhưng Nông trường và TX. Long Khánh (nay là TP. Long Khánh) vẫn đồng ý cho gia đình sử dụng đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi.

Điều này, thể hiện tại Quyết định số 823/QĐ.CT.UBT của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ngày 21/3/2003, ban hành về việc thu hồi đất của Nông trường An Lộc (thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai) giao cho UBND huyện Long Khánh (nay là TP. Long Khánh) và Công ty Kinh doanh nhà Đồng Nai tại các xã Suối Tre, Bàu Sen, Xuân Lập, huyện Long Khánh.

Theo đó, UBND huyện Long Khánh có trách nhiệm quản lý đất đường giao thông hiện hữu và diện tích quy hoạch mở đường theo quy định chung. Vậy đất đã nằm trong hành lang lộ giới, thì gia đình ông Sỹ căn cứ vào đâu để khởi kiện?

Việc tranh chấp này không phải ngày một ngày hai, mà bắt đầu từ ngày 9/12/2003, khi bà Ánh lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Hồng đối với diện tích 270 m2 phía sau ki ốt nhà ông Thân, bà Mừng với giá 11 cây vàng (không bao gồm ki ốt).  

Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là không biết nguồn gốc 270 m2 đất này từ đâu bà Ánh có để chuyển nhượng cho bà Hồng?

Liệu rằng, phần đất này có thuộc thửa đất số 70, Tờ bản đồ số 38 mà Nông trường An Lộc đã cấp cho ông Sỹ bằng quyết định cấp đất không số?

Cv trả lời việc xây dựng kios không ảnh hưởng đến nhà tình nghĩaCông văn trả lời việc xây dựng ki ốt không ảnh hưởng đến nhà tình nghĩa (Ảnh: HD)

Cũng trong năm 2003, bà Ánh đã có đơn yêu cầu UBND xã Suối Tre giải quyết trả lại mặt bằng trước nhà tình nghĩa của ông Sỹ, đã được Nông trường An lộc có Công văn số 112/Al-CV ngày 17/11/2003 trả lời UBND xã Suối Tre về việc mặt bằng nông trường cho xây dựng ki ốt là không ảnh hưởng đến nhà tình nghĩa và phần đất xây dựng ki ốt dùng để quy hoạch mở rộng đường sau này. Vì vậy, các hộ dân có ki ốt buôn bán chỉ tạm thời sử dụng.

Đến năm 2007, ông Sỹ lại gửi đơn khiếu nại vấn đề nêu trên.

Ngày 24/3/2008, Công ty Cao su Đồng Nai có Công văn số 205/CSĐN-XDCB trả lời UBND xã Suối Tre, trong đó, xác nhận ki ốt của gia đình ông Thân, bà Mừng có nguồn gốc do Nông trường An Lộc quản lý, vị trí thuộc một phần diện tích hành lang lộ giới đường Suối Tre - Bình Lộc.

Khu vực lô 21, Đội 3 Nông trường An Lộc, thuộc diện bàn giao địa phương theo Quyết định 823/QĐ.CT/UBND tỉnh Đồng Nai ngày 21/3/2003. Công ty Cao su Đồng Nai cũng đề nghị UBND xã Suối Tre xem xét chấp thuận cho gia đình ông Thân, bà Mừng tạm thời sử dụng trong khi chưa giải tỏa hành lang lộ giới.

7 năm sau, ngày 1/10/2014, ông Sỹ lại gửi đơn kiện đến TAND TX. Long Khánh, yêu cầu gia đình ông Thân, bà Mừng phải tháo dỡ ki ốt trả lại cho ông diện tích đất 20 m2, đồng thời trả lại mặt bằng theo giáp ranh của quyết định cấp đất. Sau đó, ông Sỹ bổ sung yêu cầu khởi kiện, buộc gia đình ông Thân phải di dời ki ốt giao trả mặt bằng cho ông với diện tích 76,3 m2.

Không có hồ sơ kê khai tại địa phương?

Biên bản xác minhBiên bản xác minh (Ảnh: HD)

Đó là khẳng định của UBND xã Suối Tre, thể hiện tại Biên bản xác minh của TAND TX. Long Khánh, ngày 17/4/2019, tại UBND xã Suối Tre với bà Phí Thị Hồng Năm - thẩm phán.

Trong đó, nêu rõ: Thửa đất số 70, Tờ bản đồ số 58 BĐĐC, xã Suối Tre, của ông Nguyễn Đăng Sỹ, không đăng ký kê khai tại địa phương. Hiện không có hồ sơ tại địa phương. Ngày 6/10/2008, UBND xã Suối Tre đã nhận bàn giao đất của Công ty Cao su Đồng nai theo Quyết định số 823 ngày 21/3/2003. Trong đó, có diện tích đất của ông Nguyễn Đăng Sỹ với diện tích là 1.296,3 m2 theo thửa số 7, Tờ bản đồ 989a (lô 155). Ngoài ra, không tiến hành xác minh gì thêm.

Như vậy có thể thấy, bản thân ông Sỹ chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận mình là chủ hợp pháp của lô đất mà gia đình đang sinh sống; bằng chứng là, UBND xã Suối Tre xác nhận hiện không đăng ký kê khai tại địa phương, tức là vẫn đang thuộc quyền sở hữu của Nông trường An Lộc.

Vậy ông Sỹ căn cứ vào đâu để khởi kiện, đòi đất đối với các ki ốt phía trước?

Trong khi đó, tại Công văn số 3882/UBND-NC về việc phúc đáp Công văn số 304/CV-TA ngày 17/10/2018 của TAND TX. Long Khánh, UBND TX. Long Khánh khẳng định:

Căn cứ Quyết Định số 4627/QĐ-UBND ngày 22/12/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TX. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai: Thửa đất số 70, Tờ bản đồ số 38 BĐĐC cũ xã Suối Tre, có một phần nằm trong quy hoạch đất ở và một phần nằm trong quy hoạch đất giao thông.

Căn cứ bản trích lục và biên vẽ hiện trạng khu đất bản đồ địa chính tỷ lệ 1/500, do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Long Khánh thực hiện ngày 1/2/2018 thì, phần diện tích xây dựng các ki ốt của ông Thân nằm trên hành lang quy hoạch đất giao thông. Do đó, khi nào Nhà nước triển khai thực hiện dự án, sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ theo quy định…

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ
Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 thông báo, các các đoạn của virus cúm gia cầm tìm thấy trong các mẫu sữa bò tiệt trùng ở Mỹ, cho thấy mức độ bùng phát của chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) H5N1.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Bộ đội Biên phòng Long An kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm tuyến biên giới
Bộ đội Biên phòng Long An kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm tuyến biên giới

Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt tuyến biên giới. Qua đó, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm phát luật, đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh, buôn bán và vận chuyển hàng hóa trái phép trên các tuyến biên giới.