Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc

Công trình Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc được xây dựng nhằm ghi công công đức, thể hiện tình cảm, lòng tri ân của Đảng, Nhà nước, của đồng chí và đồng bào đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh công sức, xương máu của mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc….

Sáng ngày 9/4/2021 tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra buổi lễ khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Sáng ngày 09/04/2021 tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra buổi lễ khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Sáng nay, ngày 09/04/2021 tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra buổi lễ khánh thành Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc, nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh, thương binh, lãnh đạo các cấp và các sở ban ngành cùng bà con, nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đến tham dự và cắt băng khánh thành công trình.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc phát biểu tại buổi lễ
Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, trải qua các cuộc chiến tranh, hàng ngàn người con trên khắp mọi miền đất nước nói chung và Xuân Lộc nói riêng đã hy sinh xương máu để góp phần giải phóng quê hương, thống nhất đất nước. Để tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh anh dũng trên mảnh đất Xuân Lộc, sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương cho huyện Xuân Lộc đầu tư dự án Đền thờ Liệt sỹ huyện (vào tháng 3/2017), công trình được khởi công xây dựng ngày 27/02/2020. “Đến nay, công trình đã hoàn thành sau hơn 330 ngày thi công với tổng kinh phí 39,7 tỷ đồng (gồm nguồn vốn ngân sách tỉnh khoảng 16,5 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách huyện khoảng 19 tỷ đồng, còn lại là nguồn vận động xã hội hóa)”, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết thêm.

Thương binh Nguyễn Minh Sang (79 tuổi), nguyên chiến sĩ tham gia chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường Xuân Lộc
Thương binh Nguyễn Minh Sang, nguyên chiến sĩ tham gia chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường Xuân Lộc. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Cũng tại đây, Thương binh Nguyễn Minh Sang (79 tuổi), nguyên chiến sĩ tham gia chiến đấu chống Mỹ tại chiến trường Xuân Lộc cho biết, trong 2 cuộc kháng chiến, Quân và dân Xuân Lộc luôn đoàn kết, bất khuất, anh dũng chiến đấu, vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh lập nên nhiều thắng lợi vẻ vang, trong đó có chiến công giải phóng Xuân Lộc vào ngày 09/4/1975 đã góp phần làm nên chiến thắng trong chiến dịch lịch sử “đập tan cánh cửa thép” Xuân Lộc vào ngày 21/4/1975 và đi đến thắng lợi cuối cùng giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, tạo nên dấu mốc lịch sử huy hoàng của dân tộc Việt Nam - chiến thắng ngày 30/4/1975. “Công trình Đền thờ Liệt sỹ huyện Xuân Lộc hoàn thành đã thể hiện tình cảm, lòng tri ân của Đảng, Nhà nước, của đồng chí và đồng bào đối với các anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh công sức, xương máu của mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc”, Thương binh Nguyễn Minh Sang chia sẻ.

Thế hệ trẻ như em Nguyễn Mỹ Linh tự hào về những chiến công hiển hách của cha ông trên mảnh đất này
Thế hệ trẻ luôn tự hào về những chiến công hiển hách của cha ông trên mảnh đất này. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Ngoài ra, Em Nguyễn Mỹ Linh, học sinh Trường THPT Xuân Lộc cũng cho hay, là một người con sinh ra và lớn lên trong thời bình tại mảnh đất Xuân Lộc lịch sử, bản thân luôn tự hào về những chiến công hiển hách của cha ông trên mảnh đất này. “Mỗi lần được nghe các cựu chiến binh kể lại về quá trình chiến đấu để bảo vệ quê hương thì tôi luôn dặn lòng mình cố găng hơn nữa trong học tập để sau này góp phần xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp hơn”, Em Nguyễn Mỹ Linh nói.

Công trình Đền thờ Liệt sỹ huyện tọa lạc tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, nằm ở địa thế lưng tựa vào Đồi Mai, mặt nhìn về hồ Núi Le, với diện tích gần 21.000m 2 . Bố trí theo kiến trúc truyền thống cổ truyền dựa trên thuật phong thủy Á Đông: Lưng Đền thờ tựa núi (huyền vũ), trước có sân lễ làm minh đường, hai bên có tả vu (Thanh Long) và hữu vu (Bạch Hổ) chầu. Trước đền thờ có hồ sen là nơi thủy tụ. Hợp với phong thủy đền thờ tâm linh âm dương ngũ hành.

Đền thờ chính có diện tích 355m 2 gồm gian thờ chính, phòng khách, phòng truyền thống, hiên sau và sảnh đón. Gian thờ gồm ba gian (gian giữa và hai gian hai bên); gian giữa là thượng điện nơi đặt bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và vong linh các anh hùng liệt sỹ.

Công trình được đầu tư xây dựng gồm các hạng mục: Cổng tam quan thiết kế theo truyền thống; Sân lễ hình chữ nhật rộng 2.500m2, đóng vai trò là minh đường (theo thuật phong thủy) cho Đền; Hai bên sân có Nhà tả vu, hữu vu là nơi quan khách có thể dừng chân nghỉ, nơi đây là nơi thích hợp để giới thiệu về công trình cũng như những chiến công hiển hách của quân và dân Xuân Lộc trong hai cuộc khách chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của huyện Xuân Lộc và tỉnh Đồng Nai có mặt tại buổi lễ
Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của huyện Xuân Lộc và tỉnh Đồng Nai có mặt tại buổi lễ. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Nhiều cựu chiến binh đã có mặt tại buổi lễ
Nhiều cựu chiến binh đã có mặt tại buổi lễ. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong chiến trường xưa. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)
Thế hệ trẻ tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh
Thế hệ trẻ tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.