Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông Nam Á bùng nổ các thương vụ giao dịch cổ phần tư nhân

Dữ liệu của “Báo cáo cổ phần tư nhân khu vực Đông Nam Á năm 2022” cho thấy, giao dịch cổ phần tư nhân khu vực Đông Nam Á năm 2021 đã tăng lên mức cao nhất, tổng giá trị đạt  25 tỷ USD và số lượng thương vụ giao dịch cũng tăng hơn 80%.

“Báo cáo cổ phần tư nhân khu vực Đông Nam Á năm 2022” của Công ty tư vấn Bain thể hiện, cùng với các hạn chế biên giới dần được nới lỏng trong nửa cuối năm 2021, các nhà đầu tư có thể tiến hành giao dịch và thẩm định đầu tư hiệu quả hơn. Việc này sẽ thúc đẩytổng giá trị giao dịch cổ phần tư nhân khu vực Đông Nam Á năm 2021 đạt mức cao mới trong lịch sử 25 tỷ USD và số lượng thương vụ giao dịch cũng tăng hơn 80% lên 201 thương vụ.

Trong báo cáo, giá trị giao dịch của Singapore chiếm 12,1 tỷ USD, tăng 108% so với giá trị giao dịch bình quân giai đoạn 2016-2020.

Thương vụ giao dịch mới nhất là Công ty Keppel O&M (KOM)Sembcorp Marine (SMM) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật hàng hải và công trình biển ngoài khơi. Trước đó, tháng 06/2021, hai công ty này tuyên bố sáp nhập để hình thành một công ty dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Hay một thương vụ đình đám khác là Tập đoàn đầu tư Partners Group. Vào tháng 8 năm 2021, Partners Group đãbán nhà cung cấp giải pháp dữ liệu Straive cho Công ty đầu tư Baring Private Equity Asia .

Về tình hình thoái vốn, trong năm 2021, hoạt động thoái vốn cổ phần tư nhân ở khu vực Đông Nam Á cũng gia tăng. Dòng tiền tăng lên 8 tỷ USD, chủ yếu do sự biến động của thị trường Singapore.

Cụ thể, vào tháng 12/2021, Công ty Grab đã hoàn tất việc sáp nhập với công ty mua lại có mục đích mục đích đặc biệt (SPAC) Altimeter Growth Corp và bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) và huy động được 4,3 tỷ USD.

Biểu tượng hãng gọi xe công nghệ Grab tại Singapore.
Biểu tượng hãng gọi xe công nghệ Grab tại Singapore.

“Phần lớn các nhà đầu tư cổ phần tư nhân khu vực Đông Nam Á đánh giá tích cực môi trường vĩ mô 12 tháng tới, đồng thời dự báo tỷ lệ lợi nhuận có thể tăng 2- 4 điểm phần trăm trong vòng 3-5 năm tới”, kết quả khảo sát của Bain.

Theo Chuyên gia Tom Kidd, đối tác hợp tác trong lĩnh vực cổ phần tư nhân Đông Nam Á của Bain: Các nhân tố mang tính kết cấu hỗ trợ tăng trưởng cho các nền kinh tế Đông Nam Á trong 5 hoặc 10 năm qua vẫn đang tồn tại, trong đó bao gồm các nhân tố kinh tế xã hội như sự phát triển của tầng lớp trung lưu, thu nhập bình quân đầu người cải thiện và tốc độ đô thị hóa nhanh.

Xét về dài hạn, những nhân tố mang tính kết cấu này sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng và hoạt động đầu tư của thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, thị trường Đông Nam Á vẫn chưa thể tránh biến động của thị trường trong thời gian gần đây, chẳng hạn chuỗi cung ứng đứt gãy và lạm phát tăng mạnh.

“Đây là những nguyên nhân khiến cho giá trị của các công ty khởi nghiệp “kỳ lân” Đông Nam Á đã niêm yết liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay, đồng thời giá trị của các ông lớn công nghệ toàn cầu khác cũng xuất hiện sự điều chỉnh trong những tháng qua”, Tom Kidd nhấn mạnh.

Cũng theo Bain dự báo, động thái định giá lại sẽ gây ra một số ảnh hưởng đối với triển vọng đầu tư của thị trường tư nhân như các nhà đầu tư có thể điều chỉnh giảm định giá của doanh nghiệp, đồng thời chuyển sang tìm kiếm các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và hoạt động kinh doanh bền vững.

Ngoài ra, thị trường biến động cũng mang lại nhân tố không xác định cho hoạt động thoái vốn, đặc biệt là những công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.

Quảng Ninh thu giữ 2 tấn chân vịt không rõ nguồn gốc
Quảng Ninh thu giữ 2 tấn chân vịt không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, thu giữ 2.000 kg chân vịt không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở chế biến thực phẩm, địa chỉ thôn Đông Hợp, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.