Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Ruble Nga 'lội ngược dòng' sau những đòn trừng phạt

Trong bối cảnh xung đột với Ukraine kéo dài, sức mạnh của nền kinh tế Nga một lần nữa được khẳng định khi đồng Ruble sắp hoàn toàn phục hồi sau quãng thời gian giảm xuống mức thấp kỷ lục vào đầu tháng Ba.

Từng lao dốc xuống mức thấp kỷ lục vào đầu tháng Ba, đồng Ruble đã bắt đầu lấy đà đi lên. Điều này có nghĩa là các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây không thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga nhiều như họ kỳ vọng?

Nhà phân tích cao cấp Jason Bush tại công ty tư vấn Eurasia đã chỉ ra sức mạnh của nền kinh tế Nga trong bối cảnh xung đột với Ukraine và những đòn trừng phạt dữ dội từ phương Tây.

Phục hồi ngoạn mục

Xuất khẩu năng lượng cung cấp một dòng tiền khổng lồ chảy vào ngân khố của Nga và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đồng Ruble. Nguồn Shutterstock
Xuất khẩu năng lượng cung cấp một dòng tiền khổng lồ chảy vào ngân khố của Nga và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đồng Ruble. Nguồn Shutterstock.

Các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây không gây ra tác động đáng kể đến nguồn thu nhập của Nga xuất phát từ xuất khẩu năng lượng. Giá nhiên liệu tăng vọt thậm chí còn hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng Ruble và bù đắp tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đến từ phương Tây.

Dựa vào dữ liệu cán cân thanh toán của Nga, có thể thấy trong quý đầu tiên, các nhà đầu tư nước ngoài và người dân Nga đổ xô bán tháo đồng Ruble và tích trữ ngoại tệ gây thất thoát một khoản tiền lên đến 64 tỷ USD.

Tuy nhiên, tổn thất này lại được bù đắp bằng mức thặng dư 58 tỷ USD trong thu nhập ròng từ nước ngoài của Nga (thặng dư tài khoản vãng lai). Mức thặng dư khổng lồ này đến từ xuất khẩu năng lượng, dự kiến ​​trị giá có thể vượt mức 300 tỷ USD trong năm nay.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác. Ngân hàng Trung ương Nga đã đưa ra các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ, buộc các công ty phải chuyển 80% thu nhập từ xuất khẩu của họ thành đồng Ruble đồng thời hạn chế lượng tiền mặt mà người Nga có thể chuyển ra nước ngoài. Ngân hàng này cũng đã tăng lãi suất lên 17% để khuyến khích người dân gửi tiết kiệm bằng đồng tiền quốc gia.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga cũng ngừng tích trữ ngoại hối, khiến hàng tỷ USD và Euro mà ngân hàng này tiết kiệm ở nước ngoài mỗi tháng tràn vào thị trường ngoại hối, nhờ đó đáp ứng nhu cầu ngoại tệ ngày càng cao của người Nga và hỗ trợ tích cực cho đồng Ruble.

Xuất khẩu năng lượng cung cấp một dòng tiền khổng lồ chảy vào ngân khố của Nga và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đồng Ruble. Chính vì vậy, tác động trực tiếp vào nguồn thu này thì phương Tây mới có thể gây ra áp lực kinh tế cho Moscow.

Công nhân bảo dưỡng một cơ sở lọc dầu tại Nga. Ảnh TASS
Công nhân bảo dưỡng một cơ sở lọc dầu tại Nga. Ảnh TASS.

Tuy nhiên, cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga có thể khiến các nước Châu Âu rơi vào tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng trong nước, hoặc thậm chí là suy thoái kinh tế. Chính vì vậy, một lệnh cấm vận là hoàn toàn không thực tế trong thời điểm hiện tại.

Mặt khác, theo thời gian, phương Tây có vẻ sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng nhập khẩu từ Nga và cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc dầu khí từ đất nước bạch dương.

Ảnh hưởng đến cục diện xung đột

Các đòn trừng phạt kinh tế dường như chưa đủ sức nặng để tác động lên các quyết định của Tổng thống Vladimir Putin. Thu nhập từ dầu khí của Nga liên tục tăng giúp cho chính phủ nước này thuận lợi tái trang bị quân sự và nền tài chính quốc gia vẫn duy trì sự ổn định.

Mặt khác, Tổng thống Putin vẫn có được sự tin tưởng rất cao từ công chúng. Tỷ lệ ủng hộ của ông Putin đã tăng lên hơn 80%, cho thấy sự tín nhiệm của dân chúng đối với nhà lãnh đạo đầy uy quyền của nước Nga. Tuy nhiên, việc giữ vững mức độ ủng hộ này sẽ là một bài toán không hề dễ khi nền kinh tế Nga được dự kiến sẽ sụt giảm 10% trong năm nay.

Mặc dù người dân Nga dường như không quan tâm nhiều đến giá trị của đồng Ruble trên thị trường ngoại hối, nhưng lạm phát là một vấn đề đáng lưu tâm. Không chỉ xuất phát từ đồng tiền lao dốc, vấn đề gián đoạn nhập khẩu do các lệnh trừng phạt thương mại hoặc các công ty nước ngoài rút lui cũng đủ sức gây ra lạm phát cấp quốc gia.

Nhìn chung, đồng tiền ổn định đang giúp nước Nga tránh được nguy cơ của một cuộc khủng hoảng ngân hàng và làm giảm lạm phát nếu đồng Ruble lao dốc nghiêm trọng.

Theo Báo Quốc tế

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.