Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Động vật hoang dã: Tiếng kêu cứu!

Tại Hội thảo “Tình hình vi phạm và thực thi pháp luật về động vật hoang dã (ĐVHD), giai đoạn 2013 - 2017”, tổ chức ngày 16/11/2018, bà Hoàng Bích Thủy, GĐ Hiệp hội Bảo tồn ĐVHD VN nhìn nhận: “Với lợi nhuận được cho gần như ngang bằng với buôn lậu vũ khí, ma túy, việc buôn bán trái pháp luật ĐVHD đang ngày càng phức tạp”.

Động vật hoang dã: Tiếng kêu cứu! - Hình 1

Với lợi nhuận được cho gần như ngang bằng với buôn lậu vũ khí, ma túy, việc buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã đang ngày càng phức tạp

Mức độ ngày càng nghiêm trọng

Theo nghiên cứu, do Hiệp hội Bảo tồn ĐVHD (WCS) Việt Nam và Cục Thống kê tội phạm và CNTT (VKSNDTC) thực hiện cho thấy trong 5 năm (1/2013 - 12/2017), các cơ quan chức năng đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 1.504 vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ ĐVHD, thu giữ 41.328 kg cá thể và sản phẩm, 1.461 đối tượng vi phạm, đưa ra xét xử 432 bị cáo (96,43% vi phạm hình sự về ĐVHD) và tổng mức xử phạt 16 tỷ đồng.

Một số điểm nóng vi phạm về ĐVHD đó là tại Hà Nội, TP. HCM, các địa bàn sát biên giới như Móng Cái (Quảng Ninh), Quế Phong (Nghệ An), Đắkrông (Quảng Trị), An Giang, Tây Ninh…

Đáng chú ý, các loài quý hiếm, bị đe dọa như tê tê, rắn rùa... chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép bị phát hiện, thu giữ và xử lý. Một số loài không có nguồn gốc từ Việt Nam như tê giác, voi… thường xuyên bị vi phạm, chiếm 13,5% tổng số vụ và 44,64% tổng khối lượng bị tịch thu. Đặc biệt, sự tham gia của các đối tượng trẻ tuổi (30 - 35 tuổi) trong các vụ vi phạm về ĐVHD khá cao, chiếm 26,63% tổng số đối tượng và xấp xỉ 50% đối tượng vi phạm là nữ (độ tuổi 54 - 59).

Trước đó, tại Hội nghị quốc tế về chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã, tổ chức tại London tháng 10 vừa qua, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT, đã phát đi thông điệp về tính cấp bách cần đối phó với tội phạm buôn bán ĐVHD. Bởi chỉ trong mấy tháng gần đây, rất nhiều vụ việc điển hình bị phát hiện và bắt giữ: Ngày 5/10/2018, 10 tấn ngà voi, vẩy tê tê nhập khẩu từ Nigeria về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) bị bắt giữ; ngày 2/11/2018, 800 kg vẩy tê tê giấu trong 3 container gỗ từ châu Phi về cảng Hải Phòng, đã bị lực lượng chức năng Việt Nam thu giữ và điều tra…

Việt Nam không chỉ bị coi là một quốc gia tiêu thụ ĐVHD, mà còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới trung chuyển, buôn bán trái pháp luật ĐVHD xuyên quốc gia và xuyên lục địa. Chính phủ đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh với nạn buôn bán và vận chuyển trái pháp luật ĐVHD.

Dữ liệu chưa về một mối

Theo bà Thủy, hiện nay, dữ liệu thông tin về ĐVHD của 63 tỉnh, thành phố và các cơ quan thực thi pháp luật hiện chưa đầy đủ, thiếu nhiều thông tin về các vi phạm đang trong quá trình điều tra hoặc chưa có kết quả xử lý, thậm chí thiếu nhất quán khiến các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc đề ra chính sách và thực thi hiệu quả.

“Nếu làm tốt công tác thống kê, tổng hợp dữ liệu - sẽ giúp các cơ quan chức năng có được cái nhìn đầy đủ và đề ra giải pháp hữu hiệu, giúp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống vi phạm và tội phạm về ĐVHD”, bà Thủy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Điều tra, xử lý vi phạm về lâm nghiệp (Cục Kiểm lâm) lên tiếng: “Công tác thống kê chưa về một mối. Mỗi bên lại có đặc thù riêng, có chế độ quản lý và xử lý khác nhau. Vì vậy, rất cần một mẫu biểu thông tin mang tính toàn diện và phần mềm hỗ trợ công tác thu thập, tổng hợp số liệu, giúp cơ quan có thẩm quyền phân tích để đưa ra giải pháp tốt hơn”.

Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm về ĐVHD, ông Trần Văn Trung, Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và CNTT cho rằng, cần tăng cường thực thi pháp luật, dựa trên kết quả thống kê, phân tích để xác định phương thức, quy luật hoạt động (điểm nóng, tuyến đường) của các đối tượng, đường dây, từ đó xây dựng kế hoạch hành động thực thi pháp luật một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cần chỉ định cơ quan đầu mối và thiết lập cơ sở dữ liệu chung về vi phạm liên quan đến ĐVHD nhằm tổng hợp đầy đủ, chi tiết, tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan khi cần truy xuất thông tin.

Phan Chinh

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.