Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều rủi ro huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai

Khi mua nhà, khách hàng cần kiểm tra kỹ các thủ tục pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Nhiều chủ đầu tư lách luật bán nhà cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, vi phạm nghiêm trọng trong việc huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai.

Dự án gây sụt lún đường, CĐT không báo cáo Sở XD?

Theo đó, ngày 25/04/2019 UBND TP. Hạ Long ban hành QĐ số 2585/QĐ-UBND của về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 – Khu chung cư nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh (shophouse) tại thửa đất KS-E1, khu đô thị Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long.

Dự án Green Diamond Hạ Long do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hạ Long (thành viên thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội – Handico 6) làm chủ đầu tư (CĐT). Với quy mô xây dựng tối đa là 37 tầng + 01 mái; mật độ xây dựng tối đa là 72%.

Chiều 7/9, tại đường Trần Thái Tông, đoạn giáp dự án chung cư Green Diamond Hạ Long thuộc phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xảy ra sự cố sụt lún, rạn nứt khoảng 30m đường và vỉa hè đường Trần Thái Tông với độ sâu 20cm.

“Tôi không hiểu tại sao dự án mới khởi công xây dựng mà đã dẫn đến tình trạng sụt lún đường như thế này. Đây mới chỉ là thi công ngầm không hiểu khi một khối bê tông lớn cùng sắt thép đặt lên thì nhà cửa lân cận có bị kéo theo sụt lún hay không? Nhiều người dân như chúng tôi cũng đặt dấu hỏi về bảo đảm an toàn công trình này không biết thế nào?” Bà Nguyễn Thị Hằng – Người dân sống tại khu vực này nghi ngờ.

Sau hơn nửa tháng xảy ra sự cố sụt lún CĐT Handico6 vẫn chưa khắc phục, vật liệu để ngổn ngang chiếm 1/2 lòng đường Trần Thái Tông.Sau hơn nửa tháng xảy ra sự cố sụt lún CĐT Handico6 vẫn chưa khắc phục, vật liệu để ngổn ngang chiếm 1/2 lòng đường Trần Thái Tông.

Tại biên bản của UBND phường Yết Kiêu có xác định nguyên nhân sơ bộ ban đầu của sự cố sụt lún trên là: “Do công ty Handico 6 đang thi công xây dựng công trình ngầm dự án nên gây nứt lún đường vỉa hè.”

Trả lời THCL về việc CĐT đã lập hồ sơ báo cáo sự cố gửi về Sở xây dựng, đại diện Handico6 cho biết: “Về mức độ, đây không được xem là sự cố công trình (điều 3 luật Xây dựng), sự việc xảy ra trong quá trình thi công công trình ngầm của dự án, theo quy định của Luật Xây dựng, ngay sau đó CĐT Handico6 đã chủ động báo cáo vụ việc lên phường, nhanh chóng tiến hành thực hiện ngay các biện pháp xử lý kịp thời theo văn bản yêu cầu khắc phục từ phường”.

CĐT chưa khắc phục sự cố nhưng vẫn thi công công trình?CĐT chưa khắc phục sự cố nhưng vẫn thi công công trình?

Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở quy định: “Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.”

Ngoài ra, tại Thông tư 39/2009/TT-BXD cũng quy định rõ về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ cụ thể: Điều 16 quy định: “….Chỉ tiến hành thi công lại sau khi các cơ quan chức năng đã lập xong hồ sơ sự cố và cho phép tiếp tục thi công.”

Như vậy, việc để xảy ra sự cố sụt lún đường ngoài việc khắc phục sự cố CĐT Handico6 phải lập hồ sơ báo cáo sự cố gửi sở xây dựng tỉnh Quảng Ninh và chỉ được tiến hành thi công khi các cơ quan chức năng cho phép.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào ngày 21/09 (sau nửa tháng từ khi xảy ra sự cố sụt lún), phần vỉa hè đường Trần Thái Tông nơi giáp với dự án bị sụt lún vẫn chưa được CĐT hoàn thành khắc phục, mặc dù vậy CĐT đã thực hiện thi công dự án?

“Chúng tôi thường xuyên đi bộ ở khu vực này, từ khi vỉa hè bị sụt lún chúng tôi phải đi xuống lòng đường, mất an toàn. Đã nửa tháng rồi mà không thấy trả lại vỉa hè cho người dân.” Ông Trần Văn Thắng – Người dân sống tại khu vực phường Yết Kiêu cho biết.

Chưa đủ hồ sơ pháp lý đã huy động vốn?

Theo hồ sơ, ngày 27/07/2020, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép xây dựng số 191/GPXD-SXD về việc cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hạ Long được phép xây dựng phần ngầm công trình Toà chung cư thương mại – Giai đoạn 1 Khu chung cư nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh (shophouse) tại thửa đất KS-E1, khu đô thị Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long.

Ngày 18/07/2020,  CĐT tổ chức lễ khai trương giới thiệu căn hộ mẫu, tuy nhiên, tại lễ khai trương căn hộ mẫu và các ngày sau đó, các sàn giao dịch đã nhận cọc và khoá căn, huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai?

Mặc dù hạng mục móng của công trình chưa được hoàn thành thế nhưng nhiều họat động “trá hình” huy động vốn mua nhà hình thành trong tương lai của Handico6 tại dự án chung cư Green Diamond Hạ Long?Mặc dù hạng mục móng của công trình chưa được hoàn thành thế nhưng nhiều họat động huy động vốn mua nhà hình thành trong tương lai của Handico6 tại dự án chung cư Green Diamond Hạ Long?

Trong vai người đi mua căn hộ để đầu tư, phóng viên được các sàn BĐS tư vấn tham khảo bảng check căn chung cư Green Diamong Hạ Long. Theo đó, 2/3 số căn hộ đã được xuống cọc và chốt căn với giá trị từ 50-100 triệu đồng?

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề này, đại diện Handico6 cho biết: “Chúng tôi cũng có biết hiện nay có một số cá nhân và sàn giao dịch BĐS đang tiếp cận các khách hàng tiềm năng, thực hiện việc tư vấn một số thông tin liên quan dự án, tuy nhiên đến hiện nay chúng tôi khẳng định dự án Green Diamond vẫn chưa diễn ra lễ mở bán chính thức, chưa thực hiện ký kết bất kỳ hợp đồng mua bán nào về dự án. Đối với các thông tin chưa chính xác về việc mở bán dự án, sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị được ủy quyền chính thức tiến hành kiểm tra, rà soát lại các thông tin trên, đồng thời cung cấp minh bạch các thông tin về pháp lý, tiến độ xây dựng, các đơn vị, đối tác được ủy quyền chính thức để các khách hàng hiểu rõ, từ đó yêu tâm và tin tưởng vào dự án.”

dgfhfhjughgvggfbsjgfbjasbfjsebfejBảng check căn chung cư Green Diamond Hạ Long được các sàn BĐS gửi cho khách hàng, 2/3 căn hộ đã được xuống cọc và chốt căn.

Theo quy định việc mở bán nhà hình thành trong tương lai phải qua hai cửa.

Thứ nhất, theo điều luật quy định, trước khi bán, các đơn vị phải có giấy phép của sở xây dựng. Quy định này, áp dụng cả cho trường hợp nhà đã hình thành rồi. Bên cạnh đó, CĐT còn phải trình ra quyền sử dụng, các văn bản pháp lý đã được phê duyệt như văn bản xác nhận hình thành móng, tiêu chuẩn an ninh, cứu hỏa, độ cao…

Thứ hai, các đơn vị cung cấp sản phẩm phải có giấy bảo lãnh của ngân hàng. Trong trường hợp CĐT gặp rủi ro như mất khả năng chi trả, không đủ khả năng hoàn thành, hoàn thiện đúng tiến độ..., ngân hàng sẽ là đơn vị trả tiền cho người mua.

Về tính pháp lý của BĐS hình thành trong tương lai, cần phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê - mua nhà ở hình thành trong tương lai, CĐT phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua… theo quy định tại Điều 55 - Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên tại Dự án Green Diamond Hạ Long có địa chỉ tại tại thửa đất KS-E1, khu đô thị Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long thì hạng mục thi công công trình ngầm của dự án chưa được hoàn thành, hạng mục móng vẫn của công trình vẫn còn dang dở thế nhưng 2/3 số căn hộ tại sự án đã được các khách hàng xuống cọc và khoá căn?

Phóng viên THCL tiếp tục liên hệ làm việc với sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh để làm rõ vấn đề huy động vốn mua nhà hình thành trong tương lai của Handico6 tại dự án chung cư Green Diamond Hạ Long. Cùng với đó là câu hỏi về công trình, trách nhiệm của CĐT trong việc để xảy ra sự cố sụt lún nhưng chậm trễ khắc phục, không báo cáo sở Xây dựng?

Phương Thảo

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.