Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước – Vicem Hà Tiên: Chi hơn 200 tỷ để bỏ hoang

Tỉnh Bình Phước giao đất cho Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 là 411,78 ha để thực hiện Khu đô thị Xi măng từ năm 2011. Chỉ hơn 200 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, đến năm 2021, đã 10 năm, đất vẫn bỏ hoang, vẫn đầy cỏ dại… Vì sao Bình Phước không ra quyết định thu hồi theo quy định của pháp luật?

Bài viết “Phía sau thương hiệu vì cộng đồng của Vicem Hà Tiên” của Thương hiệu & Công luận nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, quan tâm của bạn đọc về dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước của Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 – Vicem Hà Tiên. Chúng tôi được biết, hiện nay, qua rà soát của cơ quan chức năng thì việc các tập đoàn kinh tế Nhà nước, tổng công ty Nhà nước đang đầu tư vào bất động sản có đang đi lệch chỉ đạo, yêu cầu của Chính phủ. Nhiều doanh nghiệp đã phải thoái vốn nhanh chóng. Vicem Hà Tiên và Bình Phước hiện vẫn đang im lặng trước dự án Khu nhà ở cán bộ đã bị bỏ hoang nhiều năm.

Link bài viết https://thuonghieucongluan.com.vn/vicem-ha-tien-thuong-hieu-xi-mang-viet-vi-cong-do-ng-chi-la-lua-doi-a158064.html

Cả cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1- Vicem Hà Tiên, đều yêu cầu PV có giấy giới thiệu và nếu các vấn đề trao đổi bằng văn bản. Tòa soạn Thương hiệu & Công luận đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Nhiều ngày trôi qua, dù đã thực hiện đúng yêu cầu nhưng chính quyền tỉnh Bình Phước và Vicem Hà Tiên vẫn không trao đổi thông tin. Vậy, chúng tôi sẽ thực hiện loạt bài viết theo những tài liệu đã được cơ quan chức năng ban hành, do cơ sở báo cáo và do chúng tôi thu thập được. 

Dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước, nằm trên giấy, chi tiền thật
Dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước, nằm trên giấy, chi tiền thật.

Ngày 23/08/2011 UBND tỉnh Bình Phước ra Quyết định số 1933/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Xi măng Bình Phước thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh và xã An Khương, huyện Hớn Quản.

Theo quy hoạch, Khu đô thị Xi măng Bình Phước có tổng diện tích 411,78 ha. Trong đó, 172,89 ha thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh và 238,89 ha thuộc xã An Khương, huyện Hớn Quản. Quy mô dân số khu đô thị vào khoảng 12.280 người. Dự án do Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 làm chủ đầu tư. Cơ cấu sử dụng đất được phân bổ cụ thể như sau:

Đất ở có diện tích 77,26 ha, gồm 2.456 lô nhà biệt thự, nhà vườn, nhà ở xã hội; Tầng cao xây dựng tối đa 02 tầng; Mật độ xây dựng từ 40 - 70%, tùy theo diện tích lô đất. Đất công trình công cộng có diện tích 18,07 ha, gồm công trình giáo dục, thương mại - dịch vụ, y tế, thể dục thể thao và công trình văn hóa; Tầng cao xây dựng trường học tối đa 4 tầng; Mật độ xây dựng 40%. Đất cây xanh có diện tích 68,71 ha, mật độ xây dựng 5%, số tầng công trình trong khu công viên 2 tầng. Đất giao thông có diện tích 68,03 ha. Đất hạ tầng kỹ thuật có diện tích 2,27 ha, mật độ xây dựng 40%, chiều cao công trình 2 tầng. Đất trồng trọt và dự trữ có diện tích 175,96 ha, được bố trí đều trong khu quy hoạch. Khu đô thị Xi măng Bình Phước có phía Đông giáp đường đất hiện hữu, phía Tây giáp đất của dân, phía Nam giáp đường ĐT.757 và đất của dân, phía Bắc giáp đất của dân.

PV Thương hiệu & Công luận, mục sở thị, đất dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước nằm ở vị trí đắc địa, giữa 02 xã Lộc Khánh và An Khương nên nó được xem là khu “đất vàng” của địa phương. Nhưng lợi ích từ dự án chưa thấy đâu, mà hệ lụy từ dự án mang lại thì ai cũng thấy, cả một khu đất từng là “bờ xôi ruộng mật” của người dân canh tác đến nay để hoang hóa, cỏ dại nhiều chỗ cao quá đầu người, lãng phí tài nguyên vô cùng. 

Dự án Khu đô thị Xi Măng Bình Phước quy hoạch rầm rộ gây thất thoát 200,987 tỷ đồng, nay là khu đất bỏ hoang không canh tác được
Dự án Khu đô thị Xi măng Bình Phước quy hoạch rầm rộ gây thất thoát 200,987 tỷ đồng, nay là khu đất bỏ hoang không canh tác được.

Căn cứ văn băn số 1611/XMVN-HĐQT ngày 18/12/20018 của Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng công ty, ngày 10/02/2009 Hội đồng quản trị của Hà Tiên 1 đã ký ban hành Nghị quyết luân chuyển số 02/02/HT1-HĐQT/2009 với nội dung như sau: “Chuẩn thuận tách hạng mục Xây dựng khu nhà ở CBCNV thuộc gói thầu số 25 và loại bỏ chi phí của hạng mục này ra khỏi dự án Nhà máy Xi măng Bình Phước; Nhất trí đầu tư dự án Xây dựng khu nhà ở CBCNV (Khu đô thị Xi măng Bình Phước) Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1”;

Như vậy, Vicem Hà Tiên thực hiện theo chủ trương đã chấp thuận của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Vicem Hà Tiên đã tiến hành triển khai các thủ tục thỏa thuận địa điểm, diện tích khu đất, các bước lập quy hoạch và lập dự án “Khu nhà ở CNCNV (Khu đô thị xi măng Bình Phước)”, dự kiến chủ trương lập dự án “Khu đô thị xi măng Bình Phước”, theo khuyến khích của UBN tỉnh Bình Phước và cơ bản ban đầu đã thực hiện các bước thỏa thuận địa điểm, quy hoạch khu đất, đền bù bồi thường và giải phóng mặt bằng, lập dự án và địa điểm.

Nhưng đến nay, Dự án này chỉ thực hiện các bước thỏa thuận địa điểm, quy hoạch khu đất, đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch chi tiết, việc lập dự án đầu tư chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định và chưa được phê duyệt. Việc UBND tỉnh Bình Phước tự ý quyết định phê duyệt dự án “Khu đô thị Xi măng Bình Phước” làm thiệt hại 200,987 tỷ đồng (số tiền thiệt hại trên là ở văn bản số 998/SXD-HTKT&PTĐT ngày 07/12/2011 do của Sở Xây dựng, tỉnh Bình Phước gửi Thanh tra Bộ Xây dựng) gây hậu quả nghiêm trọng đến nay chưa có phương án giải quyết.

 

UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt thuận diện tích 413 ha, quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị, phương án bồi thường GPMB trái thẩm quyền và Vicem Hà Tiên đầu tư dự án nhưng bản chất không có dự án
UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt thuận diện tích hơn 411 ha, quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị, phương án bồi thường GPMB và Vicem Hà Tiên đầu tư dự án nhưng bản chất không có dự án.

Hiện nay, với mục đích tránh lãng phí nguồn đất và tái lấn chiếm đối với phần diện tích đất đã đền bù, trong khi dự án chưa triển khai thực hiện, lãnh đạo Vicem Hà Tiên đang có chủ trương cho người dân thuê lại đất để trồng cây ngắn ngày trong thời gian dự án Khu đô thị Xi măng chưa triển khai nhằm giữ đất không bị lấn chiếm. Chủ trương này được cụ thể hóa ở văn bản số 2759/HT1-QLDA ngày 19/11/2020 của Tổng công ty Xi măng Việt Nam - Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 gửi Thanh tra Bộ Xây dựng.

Vấn đề là Vicem Hà Tiên có được phép cho thuê đất không? Chủ trương của Vicem Hà Tiên có vi phạm pháp luật không?

Trong nhiều năm qua, Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (Vicem Hà Tiên) luôn dẫn đầu về thị phần trên thị trường trong cả 02 phân khúc xi măng bao và xi măng rời. Các sản phẩm xi măng mang thương hiệu Vicem Hà Tiên nổi tiếng với biểu tượng Kỳ Lân đã có mặt tại hầu hết tại các công trình dân dụng và công nghiệp trên khắp miền Nam Việt Nam và cả các công trình tại nước ngoài. Với Vicem Hà Tiên, Nhân – Nghĩa – Trí – Tín là phương châm cho mọi hoạt động tổ chức, sản xuất và kinh doanh. Mặc dù là ánh sáng trong ngành xây dựng và là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong ngành xi măng tại Việt Nam, nhưng Vicem Hà Tiên luôn nghiên cứu, tìm tòi để sản xuất ra các dòng sản phẩm khác nhau, đáp ứng tốt nhất đối với nhu cầu đa dạng của thị trường. Đây cũng là chiến lược cạnh tranh vô cùng lành mạnh và thiết thực của công ty. Trên thực tế, Vicem Hà Tiên không chỉ được biết đến bởi những sản phẩm trong ngành xây dựng, mà còn được biết đến trước sự “lùm xùm” từ dự án Khu đô thị xi măng Bình Phước. Vicem Hà Tiên đang dần đánh mất đi những gì đang có, “Nhân-Nghĩa-Trí-Tín” có còn đúng với Vicem Hà Tiên không?

Hoàng Thăng – Lê Pháp

(Còn nữa)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).